Vì sao tức ngực khi đang ngồi Thiền?

15/07/2019 8:08
HỎI Bạch thầy cho con hỏi, trong lúc con đang tập thiền thì cảm thấy tức ngực khó thở không biết vì lý do nào, mong thầy giải thích hộ con!

ĐÁP

Có 3 nguyên nhân chính gây tức ngực lúc đang ngồi thiền:

Ngồi sai tư thế:

Để ngồi thiền thoải mái các bạn cần tránh tình trạng ngồi cong lưng, đỉnh đầu, cổ, xương sống phải tạo thành một đường thẳng tiếp giáp với 2 đùi thành một góc 90 độ.

Và để vượt qua những đau nhức của cơ thể do không quen, nhất là những người bị thoát vị đĩa đệm, đau nhức xương sống, thoái hóa cột sống, tê, nhức, mỏi,… các bạn có thể ngồi có nệm lót trung bình khoảng 3 – 5 cm đừng quá trùng và có một cái ghế để tựa lưng.

Khi ngồi thẳng như vậy thì hơi thở sẽ ra một cách trọn vẹn.

Sự chú ý sai của tâm: 

Có rất nhiều bạn do tự tu thiền hoặc thiếu người hướng dẫn có kinh nghiệm chỉ dẫn, từ đó tập trung tâm ở những điểm không cần thiết.

Trước khi thiền bị mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi:

Theo Đức Phật khi quá mệt thì cứ ngủ cho thoải mái để lấy lại sức khỏe sau đó chúng ta trải nghiệm thì thì sẽ không gặp vấn nạn gì hết. Đừng ép cơ thể mình, các bạn phải biết lắng nghe sức khỏe của cơ thể, sử dụng nó một cách biết ơn, đừng làm nô lệ nó, đừng biến cơ thể thành thượng đế, mình trở thành con lật đật bị giựt giây nhưng phải biết sử dụng khôn ngoan và thông minh cơ thể này để nó trở thành đầy tớ trung thành cho việc tu học, Phật sự,… mang lại hạnh phúc cho mình và cho người thân.

Khắc phục được 3 điểm trên, thì việc ngồi thiền sẽ không cảm thấy tức ngực nữa.

TT Thích Nhật Từ

Các tin tức khác

Back to top