Lễ Phật cầu nguyện thành tâm nhưng sao trong năm vẫn gặp chuyện xui xẻo?

14/01/2023 9:05
Hỏi: Vì sao năm nào con cũng đến chùa lễ Phật cầu nguyện thành tâm nhưng con vẫn hay gặp chuyện xui xẻo? Kính mong Thầy giải thích và cho con lời khuyên.

Đáp:

Đầu năm có hai việc cầu phúc không thành phúc, mà lại thành họa:

- Một là sát sinh, xúi nhau giết con này con kia.

- Hai là ta cầu phúc bằng những việc mê tín, nhảm nhí, không có lợi cho cuộc đời. Ai đồn cái gì đó, mình cứ rủ rê nhau cầu xin, khấn vái các vị, rồi cứ cầu cho mình một cách ích kỷ, thì coi chừng lại thành họa.

Chẳng hạn như: “Xin cho năm nay nhà con được bình an, nhà ai cháy thì cháy, nhà con không cháy.” Hoặc: “Xin cho con nói người ta nghe, con đe người ta sợ.” Thì lời cầu nguyện như vậy vừa tàn độc, vừa ích kỷ, nghe buồn cười mà lại kém đạo đức.

Nếu lời cầu của ta mà đạo đức, vị tha thì mới có phúc được, ví dụ: “Cầu cho năm nay nhân dân bá tánh người Việt Nam được bình yên, thịnh vượng, ai cũng khá giả, ra ngoài không bị tắc đường, đừng bị mưa rét mướt quá, khí hậu, thời tiết được thuận hòa, người nông dân trúng mùa, công nhân thắng lợi, thành công, nhà lãnh đạo khỏe mạnh lãnh đạo đất nước tiến lên…”

Mình cứ cầu những gì tốt đẹp cho mọi người, không cầu gì cho mình, vậy mà may mắn sẽ tới với mình, vì lời cầu vị tha làm cảm động Thần Thánh và mang lại phúc thật. Các vị Thần Thánh nhìn tâm mình, chứ không nhìn lễ vật mình cúng nhiều đâu. Lễ vật chỉ là lòng thành là chính, chứ không phải họ ăn món đó đâu, nhất là cúng các Ngài món ăn bằng sự giết hại thì thật là xúc phạm đối với Thần Thánh. Nên mình bày mâm cỗ xôi, chè thanh khiết, các Ngài nhìn vào đó và chứng cho mình. 


TT. Thích Chân Quang

Các tin tức khác

Back to top