Làm sao để đừng ghét ai trên đời?

25/04/2023 8:15
Hỏi: Mặc dù biết được khi khởi tâm ghét một ai đó sẽ khiến cho thân tâm con rất khó chịu và mệt mỏi, nhưng con vẫn không buông bỏ được. Kính mong Thầy cho con lời khuyên và chỉ giúp con làm sao để không khởi tâm ghét bất kỳ ai?

Đáp: 

Chúng ta đừng ghét ai trên đời cả. Điều này không khó lắm.

Chỉ cần ba năm nỗ lực kiểm soát tâm, loại bỏ cái ghét trong lòng mình đi. Sống trên đời, ta sẽ phải gặp gỡ, tiếp xúc với những người rất khó ưa, rất cà chớn, rất thủ đoạn... Nhưng hãy nguyện lòng không ghét ai cả. Khi ngồi một mình, hãy hướng tâm về con người mình cho là khó ưa đó để xem có chút khó chịu nào khởi lên hay không? Nếu có, hãy sám hối với Phật và trải lòng thương họ ngay.

Con nguyện yêu thương khắp chúng sinh

Trải lòng thanh tịnh đón bình minh

Chẳng còn thù ghét một ai cả

Người thương người nơi cõi thái bình ...

Cứ kiên trì suốt ba năm, năm năm như vậy đến khi vững vàng rồi ta sẽ thấy suốt cuộc đời còn lại mình không ghét ai được nữa. Mỗi khi cái tâm ghét nhè nhẹ vừa chớm khởi là ta đã thấy mình có tội.

Người nào trong lòng luôn tràn đầy thương yêu và bao dung kể cả với kẻ đã công kích hay hãm hại mình thì bảo đảm tâm hồn người đó rất an vui thanh thản. Nhờ vậy họ cũng tránh khỏi cái tội ghét nhầm bậc đáng kính và tâm hồn sẽ không bao giờ bị tụt dốc, bị lui sụt nữa. 


TT. Thích Chân Quang

Các tin tức khác

Back to top