Tập thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

4/05/2023 8:29
Hỏi: Tập thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Đáp:

Thiền là sống tỉnh thức để không bị phiền não chi phối và khổ đau. Bất cứ lúc nào phiền não cũng có thể xuất hiện và ta phải chịu khổ đau nếu thiếu tỉnh thức. Do đó, hành thiền là việc nên làm nhất và nên được ưu tiên hàng đầu từ khi mở mắt thức dậy đến lúc lên giường ngủ.

Tuy nhiên, việc thực tập ngồi thiền cũng khá là cần thiết và quan trọng đặc biệt với người chưa có chánh niệm vững mạnh nên mỗi người hãy chọn 1 thời điểm thích hợp với mình nhất, thông thường là lúc thức dậy, và trước khi đi ngủ.

Khi mới thức dậy, mình tập ngồi thiền và thư giãn, hít thở đều đặn và sâu sẽ giúp thân được nạp đủ năng lượng và tinh thần minh mẫn để bắt đầu 1 ngày mới.

Trước khi đi ngủ mình ngồi lại thư giãn toàn thân và buông xả tâm sau 1 ngày làm việc căng thẳng giúp cơ thể được nghỉ ngơi tốt và khi ngồi vào buổi tối những gì tiếp xúc trong 1 ngày sẽ bắt đầu gợi lên lại trong tâm và khi ghi nhận quan sát lại 1 cách khách quan, ta học được nhiều bài học cho chính thái độ và hành xử của ta trong 1 ngày rồi thấy mọi thứ vô thường trôi qua nhanh chóng, ta buông bỏ tất cả và trọn vẹn đi vào giấc ngủ sâu.

Tuy nhiên, như đã nói, không phải khi ngồi mới thiền mà thiền đi, thiền đứng, thiền ngồi, thiền nằm, thiền rửa chén, giặt đồ...nghĩa là ở bất kỳ tư thế nào cũng chánh niệm tỉnh giác biết rõ thân, tâm và cảnh.

Vì muốn ngồi yên ổn, tỉnh thức, sáng suốt, rõ biết thì trong sinh hoạt phải có chánh niệm. Và muốn trong sinh hoạt duy trì được chánh niệm thì thiền ngồi là một cách thực tập để có chánh niệm tốt hơn. Động tĩnh đều tu tập được đó mới là hành giả tu tập thiền quán. 

Các tin tức khác

Back to top