Làm cách nào hóa giải khi gặp chuyện khó khăn, phiền não trong cuộc sống?

4/06/2021 1:01
Bạch Thầy: Khi con gặp những chuyện buồn, chuyện khó khăn trong cuộc sống, những chuyện tình cảm gia đình, bạn bè, công việc... thì con nên làm sao, và nên làm gì để tâm mình ổn định và sáng suốt. Để có thể giải quyết từng vấn đề?

Trả lời:

Bản chất của cuộc là luôn có những khó khăn phiền não, thực sự không thể giải quyết những chuyện trái ý, nghịch lòng ngay được.

Tại vì sao? Tại vì tất cả những chuyện rối rắm trong cuộc đời đều không phải tự dưng xảy đến cho ta, hầu hết là do nghiệp của mình chiêu cảm, mình phải trả, và đó cũng chính là thước đo đạo lực của mình.

Một khi nghiệp quả bất thiện trổ sinh, chúng sanh không có cách nào để giữ tâm bình thản trước điều đó hết, nếu có thì cuộc đời này không tồn tại 2 từ ''Đau Khổ''. Chỉ có 1 điều duy nhất là mình tu cho đến mức độ có đạo lực rồi thì tự nhiên nó bình an, chứ không có mánh lới, không có kỹ thuật nào hết, hoàn toàn không.

Nếu rơi vào hoàn cảnh khiến mình buồn thì mình phải can đảm đối diện với nỗi buồn, đừng ngăn chặn nó, đừng chạy trốn, tránh ne' nó. Con người ta cứ phải đi qua cảm xúc, những tình cảm đó, nhờ vậy rồi con người ta trưởng thành, người ta lớn lên, chứ không cần đè nén, chỉ khi nào tu đúng rồi tự nó mất, nhẹ nhàng chứ không cần làm ra vẻ. Thế nên buồn cứ để buồn, đau cứ để đau, khổ cứ để khổ và mình chiêm nghiệm đạo lý trong đó. Có gì trong cuộc đời mà lọt ra ngoài mạng lưới Nhân Quả đâu, Thế nên, ngẫm cho cùng con người ta tự làm khổ mình nhiều hơn là những chuyện bên ngoài đấy.

Môt khi hiểu được nguyên nhân nỗi buồn là như thế, nỗi đau là như thế, cuộc đời là như thế, nhờ vậy mình sẽ hiểu ra nhiều điều trong cuộc đời. Ngược lại, nếu cứ đè nén thì coi chừng mình lại trở thành cây đá, mình không hiểu được nhiều điều trong cuộc sống, mình sẽ không thông cảm được nỗi khổ của người khác.

Mình có khổ rồi mình mới hiểu được nỗi khổ của người khác. Khi hiểu được nỗi khổ người khác mình có sự cảm thông, ngay đó tình thương trong mình tự nhiên và chân thành xuất hiện, đó là Từ Bi vậy.

Cái khổ làm cho ta tỉnh thức, làm cho ta biết thực sự thương mình và đau được cái đau của tha nhân...

''Nhờ bao đau khổ tơi bời

Bình minh Phật Pháp rạng ngời cõi tâm''.


Theo GHPGVN


Các tin tức khác

Back to top