Tội “hủy báng kinh sách”

27/07/2022 11:51
Hỏi: Nhiều năm trước, tôi có mua ở siêu thị một quyển sách với nội dung là những bài học được rút ra từ lời dạy của thánh hiền. Trong sách có rất nhiều câu chuyện đạo lý, những lời dạy của các bậc minh sư giáo chủ, chư vị thánh hiền Đông Tây kim cổ. Đọc xong, vì bấy giờ tuổi trẻ không biết cách tôn trọng và gìn giữ nên tôi đã tùy tiện quăng bỏ như các sách truyện khác khiến sách bị nhàu nát, về sau các em nhỏ dùng như giấy vụn. Nay tôi có duyên tìm hiểu đạo lý và vô cùng lo sợ vì biết rằng ngày xưa mình đã phạm tội hủy báng kinh sách của thánh hiền. Không biết tôi có đắc trọng tội với các ngài? Sám hối, chuộc lỗi bằng cách nào? Mong quý Báo chia sẻ và cho tôi lời khuyên. (THU THỦY, thuthuy1...@gmail.com)

Bạn Thu Thủy thân mến!

Hiện nay, các loại sách đạo lý trích tuyển từ kinh sách tôn giáo sau đó luận bàn nghĩa lý nhằm rút ra những bài học đạo đức được sản xuất và phát hành rộng rãi. Đây là những tín hiệu lành cho xã hội, nhất là giới trẻ cần định hình các chuẩn mực đạo đức và trau dồi nhân cách. Dù có trích dẫn lời thánh hiền nhưng đây chỉ là sách đọc mà thôi chứ không phải kinh điển. Do đó không nhất thiết phải kính quý một cách nghiêm cẩn như kinh. Chỉ cần sau khi đọc xong biết trân trọng, giữ gìn nhằm trao gửi cho người khác cùng đọc để được lợi ích.

Như thế, dù bạn không giữ gìn, tùy tiện quăng bỏ để sách hư nát rồi sau đó được dùng như giấy vụn cũng không mắc trọng tội hủy báng kinh sách. Bạn chỉ phạm lỗi nhẹ do tuổi trẻ bồng bột không nghĩ sâu xa đến việc gìn giữ sách hay, chia sẻ tinh hoa cuộc sống cho người sau chưa có điều kiện đọc sách. Lỗi này có thể khắc phục dễ dàng bằng cách tâm niệm sám hối, rút kinh nghiệm, sau đó phục thiện bằng cách hễ có sách hay, đọc xong thì gìn giữ và tìm cách trao gửi đến người sau.

Chúc bạn tinh tấn!

Các tin tức khác

Back to top