Phương diện giáo dục của Nhân quả

27/01/2023 9:21
Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, về câu hỏi liên quan cô người thân của con làm nghề bán thịt heo, con còn có chỗ chưa thông, kính xin Thầy chỉ dạy thêm.


Vì theo con hiểu, phước và tội không thể bù trừ cho nhau. Cụ thể, cô cúng dường, làm từ thiện thì sẽ được hưởng phước do cúng dường, làm từ thiện. Nhưng cô hành nghề bất thiện thì sẽ nhận quả bất thiện. Chẳng hạn hiện tại, cô có phước là gia đình khá giả sung túc. Nhưng quả xấu cô phải trả là con trai cô hay làm ra nợ khiến cô phải trả số tiền không nhỏ, tâm cô luôn bất an. 

Như vậy, phải chăng chỉ khi nào cô không còn làm nghề buôn bán thịt nữa thì cô mới thật sự chuyển được nghiệp xấu của mình? Và nếu khi đó đến thì quả quá khứ cô đã làm sẽ vận hành như thế nào ạ?

Con kính tri ân Thầy.

Trả lời:

Hiểu nhân quả như vậy chỉ biết được mặt báo ứng mà không thấy phương diện giáo dục quan trọng hơn nhiều. Đó là giáo dục để giác ngộ sự thật. Không quan trọng là gặt quả gì mà quan trọng là có giác ngộ sự thật hay không. Aṅgulimāla giết người và trả quả khốc liệt bị ném đá, bị đánh đập v.v... mỗi lần đi khất thực, nhưng ông ta giác ngộ. Đừng xem nhân quả như một sự thưởng phạt khắt khe làm người ta khiếp sợ.


HT. Viên Minh

Các tin tức khác

Back to top