Có nên chọn ngày tốt để xuất hành, khai trương đầu năm?

5/03/2023 9:27
Hỏi: Tôi thấy nhiều người chọn ngày tốt để xuất hành, khai trương đầu năm. Vậy người Phật tử có nên theo tập tục này không? Mong quý Báo hoan hỷ cho biết quan đểm của đạo Phật về vấn đề này. (PHÁP TỊNH, tinhlan…@gmail.com)

Bạn Pháp Tịnh thân mến!

Chọn ngày tốt để xuất hành, khai trương đầu năm là tập tục khá phổ biến của người Việt, có từ lâu đời. Việc này thể hiện mong ước mọi sự tốt lành, hanh thông, đầu xuôi đuôi lọt. Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, trong những người có chủ ý chọn ngày tốt để xuất hành, khai trương vẫn có người không được tốt đẹp, suôn sẻ như ý nguyện. Bởi lẽ, để thành công cần hội đủ nhiều nhân duyên (thiên thời, địa lợi, nhơn hòa). Một vài nhân duyên đơn lẻ chỉ là điều kiện cần mà chưa đủ.

Đạo Phật cũng có quan niệm về ngày tốt và ngày xấu. Điều quan trọng là mỗi người đều có thể tự xem ngày tốt xấu cho mình. Ngày nào mà ba nghiệp thân, khẩu, ý thiện lành thì ngày ấy tốt và ngược lại. Kinh Tăng chi bộ (chương 3, phẩm Cát tường, phần Buổi sáng tốt đẹp), Đức Phật dạy: “Các loài hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi sáng, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi sáng tốt đẹp. Các loài hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi trưa, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi trưa tốt đẹp. Các loài hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi chiều, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi chiều tốt đẹp”.

Người Phật tử thường đi chùa vào những ngày đầu năm mới. Lên chùa lễ bái, cầu nguyện, làm phước, học hạnh hoan hỷ của Bồ-tát Di-lặc chính là hướng xuất hành tốt. Ăn Tết xong thì bắt đầu làm việc, khai trương vào ngày đẹp (theo quan niệm dân gian) cũng rất tốt nhưng quan trọng nhất vẫn là chuyển hóa thân tâm để tạo ra ba nghiệp thiện lành. Nếu ngày đẹp mà tạo nghiệp xấu thì sẽ trở thành ngày xấu. Còn tùy duyên khai trương, không xem ngày mà tạo nghiệp lành, làm ăn chân chính, lợi mình lợi người, siêng vun bồi phước đức mỗi ngày thì công việc sẽ thuận lợi, làm ăn sẽ khấm khá hơn.

Các tin tức khác

Back to top