Chọn hương sạch, đừng thắp hương nhiều

29/03/2019 5:54
PV Giác Ngộ ghi ý kiến chư tôn đức và một lương y nói về việc đốt hương, chọn hương để thắp, tránh hiểu lầm về văn hóa dâng hương cúng dường và tùy tiện trong việc mua các loại hương đốt cúng:

Dâng hương cúng Phật hay thắp hương tưởng niệm tổ tiên, ông bà là nét văn hóa đẹp của người Việt. Tuy nhiên, không phải đốt nhiều mới được chứng minh mà quan trọng là sự lắng lòng thanh tịnh, chí thành thì mới được giao cảm.

Trong Phật giáo, quan trọng là sự tu tập, đó mới là hương cúng dường lợi lạc nhất. Nhiều người quan niệm khi đốt hương, tàn hương cong lên là được chứng minh, không có chuyện như vậy. Đó là quan niệm không đúng cần thay đổi!

TT.Thích Trí Chơn
UV HĐTS, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM


- Phật tử đi chùa không cần thắp nhiều nhang. Không phải thắp nhiều nhang hay nhang càng lớn càng lâu thì Phật, Bồ-tát mới gia hộ nhiều cho chúng ta. 

Trước hết, cần hiểu chữ nhang ở đây còn gọi là hương, thông qua hành động thắp hương chúng ta phải biết tu giới-định-tuệ-giải thoát-giải thoát tri kiến hay còn gọi là ngũ phần pháp thân, đó mới thật sự là hương thù thắng nhất để dâng lên cúng dường thập phương Tam bảo!

Thắp hương thế tục thì gió thổi là bay đi, còn hương thơm của việc trì giới-định-tuệ thì không có ngọn gió nào có thể làm mất đi được, thắp hương thế gian cúng dường là sự, tu trì để cúng dường là lý.

ĐĐ.Thích Minh Thông
Trụ trì chùa Phước Hải, Q.1, TP.HCM


- Theo tôi biết, hiện nay, trên thị trường, hương hóa chất rất nhiều, từ tăm tre cho đến hương liệu làm hương - tất cả đều tẩm hóa chất.

Những hương có tẩm hóa chất cháy nhanh hơn hương thường, khi cháy xong tăm tre cong lại, điều này khiến nhiều người nghĩ đó là lộc trời cho hoặc được Phật, Thánh ấn chứng. 

Khi tiếp xúc với hương hóa chất làm cho hệ hô hấp, tim mạch, giác mạc... bị tổn hại. Khi đốt cháy, chất độc từ hóa chất trong hương sẽ tác động đến đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính và phá hủy các tổ chức cơ thể gây ho, chảy nước mắt, khó thở, tác động lên mắt - gây ngứa mắt, giảm thị lực,... lâu ngày dễ gây ung thư.

Tăm hương mà cong được như vậy là do người dùng tẩm hóa chất axit phosphoric cùng vài chất khác. Khói hương có tẩm hóa chất độc tính và tác hại tương đương với khói thuốc. Vì thế, tôi khuyên mọi người tới chùa dịp lễ, Tết nên thắp ít hương. Hoặc chỉ thắp nén tâm hương để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, trời Phật. Đồng thời, nên chọn những hương tốt, chất lượng ở những nơi uy tín. 

Cách nhận biết hương tốt: hương chuẩn mùi, thơm lâu, dễ chịu, hương cháy lâu, nghe mùi trầm hoặc mùi thuốc Bắc; bỏ ở ngoài có thể mấy tháng, một năm cũng không sợ mốc hay bay mùi. Còn hương hóa chất thì ngược lại, dễ cháy, cháy nhanh, mùi nặng hơn, khó chịu hơn...

Lương y Trần Công Vĩnh - Quảng Nam

An Lạc - Minh Dương ghi

Các tin tức khác

Back to top