Tưng bừng lễ rước răng Phật lớn nhất trên đường phố Sri Lanka

21/07/2019 6:24
Tháng 8 là thời điểm Sri Lanka rộn ràng trong lễ hội Phật giáo Esala Perahera truyền thống lớn nhất năm với màn diễu hành hoành tráng và đầy màu sắc trên đường phố.


răng phật 1

Esala Perahera ở Kandy, cố đô cách thành phố Colombo khoảng 130 km, là một trong những lễ hội Phật giáo lâu đời và lớn nhất ở Sri Lanka. Lễ hội này được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8, khoảng thời gian kỷ niệm giáo lý đầu tiên Đức Phật ban sau khi ngài đạt được giác ngộ, nhằm tôn vinh Thánh tích Răng và bốn vị thần Natha, Vishnu, Kataragama cùng nữ thần Pattini. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng phật 2

răng phật 2

răng phật 3

răng phật 3

Rất nhiều nghệ sĩ cùng voi sẽ diễu hành trên đường phố để ăn mừng. Voi thường được trang trí bằng những bộ quần áo lộng lẫy, bắt mắt. Lưng voi sẽ mang kiệu xá lợi răng Phật và diễu hành quanh thành phố để công chúng chiêm ngưỡng. Những người tham gia đoàn diễu hành sẽ thể hiện những điệu múa truyền thống, mang đậm nét văn hóa địa phương. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng phật 4

Mục đích của đám rước là cầu xin phước lành để các vị thần ban trời mưa, giúp việc trồng trọt thuận lợi và làm giàu cho đất nước. Esala Perahera bắt đầu với nghi thức "Kap Situveema" (trồng cây mít non được thánh hóa). Cây mít được cắt và trồng trong khuôn viên thờ một trong 4 vị thần giám hộ, rắc nước thơm gỗ đàn hương, lễ vật được làm bằng 9 loại hoa và một ngọn đèn dầu 9 bấc. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng phật 5

Theo truyền thống, nghi thức này nhằm ban phước lành cho nhà vua và người dân. Các nhà chiêm tinh quyết định thời gian tốt lành để thực hiện. Sau màn trình diễn rộn ràng trong âm nhạc và tiếng trống, cờ, đám rước sẽ chia ra nhiều nhóm, đi qua Sri Dalada Maligawa, ngôi chùa Phật giáo tôn kính nhất của Sri Lanka và 4 miếu dành riêng 4 vị thần giám hộ. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng phật 6

Hoạt động nổi bật của lễ hội là màn diễu hành rước tháp xá lợi. Trong khi các tay trống tạo không khí sôi động, nhộn nhịp, đội vũ công truyền thống điêu luyện trong những bước nhảy và di chuyển. Lễ hội là dịp người dân khắp nơi về đây hành hương, chiêm bái thánh tích xá lợi răng Phật được coi là quốc bảo của Sri Lanka. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng phật 7

Theo truyền thuyết, xá lợi đức Phật được chia thành nhiều phần. Trong đó, chiếc xá lợi răng được giữ ở Sri Lanka. Trong đoàn rước diễu hành trên đường phố, bạn sẽ nhìn thấy những vũ công cầm roi biểu diễn. Người ta tin rằng tiếng ồn của roi da mô tả sấm sét. Đoàn người múa lửa, đánh trống, thổi kèn, sáo... tiếp bước sau đó. Ảnh: SamanWeeratunga.

răng Phật 8

Năm nay, lễ hội dự kiến diễn ra từ 1-15/8. Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh diễu hành trên đường phố đẹp và ngoạn mục nhất. Lễ hội thường kết thúc bằng nghi lễ rẽ nước truyền thống ở sông Mahaweli. Ảnh: Asian Wings, Jayampathilankaholidays, Nstazu, Time Out.

răng Phật 9

Theo Zing

Các tin tức khác

Back to top