• Suy nghiệm lời Phật: Vợ chồng phải cung kính nhau
    Suy nghiệm lời Phật: Vợ chồng phải cung kính nhau
    Cụ thể là người vợ phải biết “cung kính” chồng như pháp và người chồng cũng biết “đối đãi” với vợ đúng pháp. 


    Vợ chồng phải cung kính nhau. Trong ảnh, lễ hằng thuận của ca sĩ Võ Hạ Trâm và hôn phu

     “Một thời Phật ở tại núi Kỳ-xà-quật, thành La-duyệt-kỳ cùng với chúng Đại Tỳ-kheo 1.250 người. Bấy giờ, vào lúc thích hợp, Ðức Thế Tôn khoác y cầm bát vào thành khất thực. Lúc bấy giờ tại thành La-duyệt-kỳ có con trai của trưởng giả tên là Thiện Sinh, vào buổi sáng sớm, ra khỏi thành, đi đến khu vườn công cộng sau khi vừa tắm gội xong, cả mình còn ướt, hướng đến các phương Đông, Tây, Nam, Bắc, Trên, Dưới mà lạy khắp cả.

    Phật lại bảo Thiện Sinh:

    - Này Thiện Sinh, chồng cũng phải có 5 điều đối với vợ: 1) Lấy lễ đối đãi nhau. 2) Oai nghiêm không nghiệt. 3) Cho ăn mặc phải thời. 4) Cho trang sức phải thời. 5) Phó thác việc nhà.

    - Này Thiện Sinh, chồng đối đãi vợ có 5 điều, vợ cũng phải lấy 5 việc cung kính đối với chồng: 1) Dậy trước. 2) Ngồi sau. 3) Nói lời hòa nhã. 4) Kính nhường tùy thuận. 5) Đón trước ý chồng.

    - Này Thiện Sinh, ấy là vợ đối với chồng cung kính đối đãi nhau, như thế thì phương ấy được an ổn không điều gì lo sợ”.

    (Kinh Trường A-hàm, kinh Thiện Sinh, số 16 [trích])

    Pháp thoại này cho thấy, người chồng thương vợ thì trước hết phải tôn trọng, kính quý, tử tế với người bạn đời của mình. Đức Phật gọi là “lấy lễ đối đãi nhau”. Trong bối cảnh xã hội Ấn Độ bấy giờ, lời dạy này của Đức Phật về hôn nhân là hết sức tiến bộ, văn minh. Với vợ mà đối đãi “Oai nghiêm không nghiệt; Cho ăn mặc phải thời; Cho trang sức phải thời” thì rõ ràng chồng dẫu thương vợ nhưng là kẻ bề trên, uy quyền, điều này trong các định chế xã hội phong kiến xưa vốn “trọng nam khinh nữ” cũng không phải là lạ. Quan trọng là người chồng thể hiện tình thương chân thành bằng sự tin tưởng, giao phó công việc gia đình cũng như quản lý gia sản cho vợ, giúp vợ trở thành nội tướng, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình.

    Đạo làm vợ theo quan niệm của Đức Phật là “cung kính” đối với chồng, thể hiện qua năm việc là: 1) Dậy trước. 2) Ngồi sau. 3) Nói lời hòa nhã. 4) Kính nhường tùy thuận. 5) Đón trước ý chồng. Đây là những đức tính của người vợ ngoan hiền, đảm đang mà nhất là cung kính, vâng phục chồng trong xã hội phong kiến cổ xưa. Ngày nay, dĩ nhiên những người vợ hiện đại rất nhiều tài, năng động, tự chủ và bình đẳng nhưng các hạnh “cung kính” mà Đức Phật đã dạy vẫn có vai trò quan trọng trong việc thiết lập hạnh phúc hôn nhân.

    Đối chiếu với bản kinh tương đương là kinh Giáo thọ Thi-ca-la-việt (Trường bộ) thì ngoài những ý tương đồng, kinh Thiện Sinh không có chi phần “trung thành với vợ/chồng” trong trách nhiệm cũng như bổn phận của vợ và chồng. Chi phần này hàm chứa nội dung giới thứ ba, thủy chung son sắt với người bạn đời. Mặt khác, đức “cung kính” gần như tuyệt đối của người vợ sẽ khiến cho người phụ nữ xưa phải phụ thuộc vào người chồng nhiều hơn. Dù vậy, khi so sánh với quan niệm hôn nhân bình đẳng của xã hội hiện đại, những lời dạy của Đức Phật từ xa xưa nhằm thiết lập hạnh phúc hôn nhân đã cho thấy sự tiến bộ và nhân văn vượt tầm thời đại của Ngài.

    Quảng Tánh/ Báo Giác Ngộ

    Xem tiếp
  • Lớn lên từ những nỗi đau
    Lớn lên từ những nỗi đau
    Nỗi đau luôn là thứ đủ khả năng thay đổi một con người.
    Xem tiếp
  • Bí quyết dạy trẻ sống hạnh phúc
    Bí quyết dạy trẻ sống hạnh phúc
    Tất cả những gì bạn dạy con đều không ngoài mục đích duy nhất là đem lại hạnh phúc cho con. Vậy, hãy luôn thường xuyên tự hỏi mình: điều bạn đang làm có khiến cho con mình được hạnh phúc?​
    Xem tiếp
  • Chỉ khi lớn lên ta mới hiểu bố mẹ khổ thế nào vì con
    Chỉ khi lớn lên ta mới hiểu bố mẹ khổ thế nào vì con
    Chỉ khi lớn lên, phải đối mặt với tiền bạc, phải tự lo lấy cuộc sống mà không có người thân bên cạnh chúng ta mới hiểu bố mẹ nuôi mình khổ nhường nào.
    Xem tiếp
  • Angela Phương Trinh một lòng hướng đạo, từ bỏ hình ảnh trên thảm đỏ
    Angela Phương Trinh một lòng hướng đạo, từ bỏ hình ảnh trên thảm đỏ
    Trước khi lựa chọn con đường hướng đạo ăn chay trường, Angela Phương Trinh ngoài những vai diễn để đời cô còn không ít lần tạo dấu ấn đậm nét trên thảm đỏ.
    Xem tiếp
  • Vì sao Phật dạy ân đức cha mẹ khó báo đền
    Vì sao Phật dạy ân đức cha mẹ khó báo đền
    Ngày nay chúng ta được gặp cha mẹ, nặng lòng yêu thương, đều bởi kiếp trước có nhân duyên lớn, nay sinh thân ta, mang thai mười tháng, khổ sở rất nhiều, công ơn chan chứa, lòng mẹ mang thai, nặng như núi Thái, đi lại khó nhọc, ngồi đứng không yên, tính mệnh bấp bênh, như đèn trước gió; ăn uống không ngon, như người đau nặng, thân hình gầy yếu, tinh thần bải hoải, đến ngày mãn nguyệt, khổ không thể nói, chẳng kể đến mình, nhọc mệt bao nhiêu, chỉ mong cho con, thân hình đẹp đẽ. Bởi thế cho nên, ngày nay chúng ta, hết thảy phải mau mở lòng Bồ Đề, nhớ nghĩ cha mẹ, ân đức sâu dày.
    Xem tiếp
  • Đừng đợi có tiền mới báo hiếu cha mẹ
    Đừng đợi có tiền mới báo hiếu cha mẹ
    Đừng nghĩ phải đi làm xa, kiếm nhiều tiền và mua cho cha mẹ nhà cao cửa rộng, quần áo đầy đủ, thức ăn ê hề mới là báo hiếu. Sự có mặt của đứa con là niềm vui mà cha mẹ chờ mong nhất. Vì thế đừng đợi có tiền mới báo hiếu cha mẹ vì họ không đợi được bạn đâu.
    Xem tiếp
  • Mùa Vu Lan này, người cài hoa gì vậy?
    Mùa Vu Lan này, người cài hoa gì vậy?
    Có những người, Vu Lan về hớn hở cài lên ngực mình bông hoa đỏ, không gì hơn cầu nguyện cho ba mẹ mãi bên mình. Họ, còn có cả bầu trời. Có những người, ngậm ngùi cài lên ngực mình đóa hoa hồng. Có một chút tiếc thương, có một niềm hy vọng. Vì họ còn một nửa bầu trời.
    Xem tiếp
  • Lời nhắn của sao Việt nhắn đến đấng sinh thành mùa Vu Lan báo hiếu
    Lời nhắn của sao Việt nhắn đến đấng sinh thành mùa Vu Lan báo hiếu
    Vu Lan - mùa báo hiếu là thời điểm để những người con bày tỏ tình cảm tri ân của mình đối với cha mẹ. Và có những câu chuyện mùa Vu Lan mang đầy cảm xúc đã được các sao Việt bày tỏ.
    Xem tiếp
  • Mỗi người chỉ có một gia đình để học cách yêu và học cách đau
    Mỗi người chỉ có một gia đình để học cách yêu và học cách đau
    Về thăm nhà, tôi thấy mình hạnh phúc với một niềm vui bình dị và giản đơn bên mâm cơm gia đình, có đầy đủ những người mà mình yêu thương, gắn bó. Bên gia đình bao giờ tôi cũng thấy bình yên và ấm cúng.
    Xem tiếp
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ thêm về “Bông hồng cài áo”
    Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ thêm về “Bông hồng cài áo”
    Trong không khí mùa Vu Lan 2020 đang đến thật gần, kính mời đại chúng cùng đến với những chia sẻ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về nguồn gốc ra đời đoản văn “Bông hồng cài áo”, cũng như lắng nghe bài hát qua phần thể hiện của các Sư thầy, Sư cô là đệ tử của Thiền sư.
    Xem tiếp
  • Vì sao Đức Phật dạy ân đức cha mẹ thật khó báo đền?
    Vì sao Đức Phật dạy ân đức cha mẹ thật khó báo đền?
    Trong kinh Phật nói, trăm nghìn muôn đời, nghiền thân ta ra thành vị đề hồ, dâng cúng cha mẹ, cũng không đáp hết ân đức cha mẹ; nếu lại có người, dâng các thức ăn, trăm mùi ngon ngọt, dâng các áo mặc thuốc thang đầy đủ, suốt ngày lễ lạy, cúng dàng cha mẹ, cũng không báo được, công ơn dưỡng dục.
    Xem tiếp
  • Cha mẹ là Bụt, đừng đi tìm Bụt ở nơi nào khác
    Cha mẹ là Bụt, đừng đi tìm Bụt ở nơi nào khác
    Ta hãy tôn vinh cha mẹ trong trái tim. Bụt dạy: Vào thời không có Bụt ra đời thì thờ Cha, thờ Mẹ cũng là thờ Bụt. Đây là điều tôi muốn nói với các bạn trẻ ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
    Xem tiếp
  • Những câu nói dối của Mẹ
    Những câu nói dối của Mẹ
    Cơm không đủ ăn, Mẹ nói: “MẸ KHÔNG ĐÓI!”
    Xem tiếp
  • Hạnh phúc là của riêng mình
    Hạnh phúc là của riêng mình
    Hạnh phúc giống như con người uống nước, ấm hay lạnh chỉ tự mình biết. Bạn không phải là tôi, sao thấu hiểu được chặng đường tôi đã qua, trong tôi là niềm vui hay nỗi khổ?
    Xem tiếp
Back to top