Ứng dụng thiền thay đổi cuộc sống

22/09/2019 6:11
Là chủ đề khóa tu Ngày An lạc lần 8 được tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM) diễn ra hôm nay, 22-9.

HT.Thích Viên Giác, Phó ban Hoằng pháp GHPGVN TP.HCM mở đầu buổi chia sẻ nói về ý nghĩa tu học của người Phật tử - là điều chỉnh cái mình nhận sai, biết không đúng, thấy không rõ thì bây giờ cần thấy cho rõ và nhận ra mình sai chỗ nào thì gỡ từng nút thắt. 

Theo Hòa thượng giảng sư, để thực tập những điều trên phải đi con đường Bát Chánh đạo, Phật dạy.


HT.Thích Viên Giác thuyết giảng

Hòa thượng khẳng định, thiền sẽ giúp chúng ta tỉnh thức nhận ra những sự chưa dễ thương nơi mình. “Tâm tiếp xúc trần cảnh và phản ứng liên tục, gồm thích, không thích và trung tính. Thiền là dừng lại để tâm không phản ứng với các cảnh bên ngoài. Thiền còn là tư duy tu - suy nghĩ đúng hướng, như lý tác ý thì phiền não không sinh khởi”, Hòa thượng nói. 

Thiền chuẩn nhất theo Hòa thượng là ngồi kiết-già như Đức Phật dạy, khi đi đứng nằm ngồi vẫn có thể thiền được “vì thiền ở nơi tâm chứ không phải chỉ nơi thân”.

Tại buổi chia sẻ, Hòa thượng cũng hướng dẫn phương pháp thiền Tứ niệm xứ, cách thiền hành và thiền buông thư. 

Hòa thượng kết luận “thay đổi cuộc sống là thay đổi cách nhìn về cuộc đời - với cái nhìn chánh kiến, suy nghĩ về cuộc đời bằng chánh tư duy, bằng sự thực tập làm lắng dịu thân tâm mình, đừng để tham ái sinh khởi và quán sát tâm trong sự tiếp xúc, nói năng, trong yên lặng, để luôn có sự tỉnh giác, đó là thiền. Được vậy, hành giả sẽ đạt những thành tựu an lạc trên con đường tu tập”.

Tiếp đó, TT.Thích Phước Tiến, Phó ban Hoằng pháp GHPGVN TP.HCM  đã chia sẻ cách ứng dụng thiền trong cuộc sống hiện đại. Thượng tọa đặt vấn đề “càng có nhiều tiện nghi lại bị càng bị stress - căng thẳng”. 

“Thiền là một trong những giải pháp cứu lấy nhân loại nói chung cũng như xã hội hiện đại”, Thượng tọa khẳng định, vì thiền làm con người cảm thấy cuộc sống thực tế và ý nghĩa hơn. 

Khi thiền chúng ta hiện hữu với chính mình trong mọi hoàn cảnh và mọi vật diễn biến xung quanh ta. Làm cho chúng ta có một chất liệu an lành, chánh niệm được thiết lập thì năng lượng tích cực có mặt và bắt đầu đào thải những buồn giận sân hận, lo lắng, sợ hãi… 


TT.Thích Phước Tiến chia sẻ cách ứng dụng thiền trong cuộc sống

“Thiền là trở về với mình một cách nhanh chóng, ý thức rất rõ trong từng niệm của mình, hành vi đang là, nhìn một vấn đề bằng một sự rộng mở, thanh thản, làm lắng trong tâm hồn để nhìn các vấn đề. Chứ không phải nhìn với thành kiến, sân si, sầu khổ và nhận ra được từng vẻ đẹp của mỗi thứ mình tiếp xúc, giúp mọi vấn đề được sáng tỏ. Lòng bao dung của mình sẽ rộng mở. Vì trong đời này không ai đáng ghét chỉ có những người dễ thương và đáng thương”, Thượng tọa giảng sư chia sẻ.

Được biết, khóa tu tại Việt Nam Quốc Tự bắt đầu từ 7g, kết thúc vào 16g cùng ngày Chủ nhật cuối mỗi tháng, gồm nhiều nội dung: niệm Phật, nghe pháp, tụng kinh, thọ trai, chỉ tịnh, thiền tọa, pháp đàm… do chư tôn đức giảng sư luân phiên phụ trách theo chủ đề. 


Có khoảng 600 Phật tử tham dự khóa tu, trong khi nghe giảng, các vị ghi chép cẩn thận

 Phật tử có nhu cầu biết rõ trước mỗi kỳ, xem tuần báo Giác Ngộ để nắm thông tin tham dự.

Như Danh

Các tin tức khác

Back to top