Khám phá kiến trúc chùa Shwedagon: Niềm tự hào của Myanmar trong đại dịch COVID-19

29/04/2020 7:50
Chùa Shwedagon thanh tịnh là địa danh nổi tiếng nhất Yangon. Tháp chùa khổng lồ mạ vàng cao 99 mét với đỉnh tháp nạm kim cương ở trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ trung tâm thành phố Yangon, từ chùa ta sẽ có tầm nhìn bao quát toàn bộ thành phố.

Lào, Myanmar từng được coi là “thành trì cuối cùng” chống dịch Covid-19, khi đến tận cuối tháng 3, mới phát hiện những ca nhiễm đầu tiên. Cả thế giới đã từng đặt dấu hỏi cho điều này.

Thậm chí, một số quan chức Myanmar còn khẳng định trên The New York Times về việc cúng lễ đã mang lại may mắn và góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

Một người phụ nữ đổ nước lên bức tượng Phật tại chùa Shwedagon ở Yangon. Các quan chức cho biết các hoạt động tôn giáo của đất nước này đã ngăn chặn virus.

Một người phụ nữ đổ nước lên bức tượng Phật tại chùa Shwedagon ở Yangon. Các quan chức cho biết các hoạt động tôn giáo của đất nước này đã ngăn chặn virus.

Chưa rõ tính chính xác của khẳng định này, nhưng có thể thấy, khá đông đảo người dân Myanmar đeo khẩu trang đi lễ chùa để cầu cho dịch Covid-19 qua đi. Chùa Shwedagon- một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất của Myanmar, là một trong những địa điểm đó. 

Đôi nét về chùa Shwedagon 

Ngôi chùa còn có tên gọi khác là chùa Vàng- nơi hành hương quan trọng nhất của Phật giáo Myanmar. Bảo tháp của chùa là nơi lưu giữ xá lợi của Phật Thích ca cũng như ba vị Phật khác (theo truyền thống Phật giáo Nam tông).

Lịch sử của chùa Shwedagon 

Theo truyền thuyết, chùa có hơn 2.500 năm tuổi từ thời Đức Phật Thích ca, khiến Shwedagon được tin là ngôi chùa cổ nhất ở Myanmar. Tuy nhiên, theo các bằng chứng khảo cổ cho thấy chùa được xây dựng bởi người Mon vào khoảng thế kỷ thứ 6. Kể từ khi thành lập, chùa đã được mở rộng và cải tạo nhiều lần, và xây dựng thêm nhiều bảo tháp nhỏ và một số cấu trúc khác. 

Sularata Nat- người đặt nền móng cho chùa Shwedagon

Theo truyền thuyết, hai anh em thương nhân từ Okkalapa (Yangon ngày nay) sống cách đây khoảng 2.500 năm đã gặp Đức Phật ở Ấn Độ. Đức Phật đã cho họ tám sợi tóc của Ngài và nói họ cất giữ chúng ở một vị trí trên một ngọn đồi ở Okkalapa, cũng là nơi lưu giữ xá lợi của ba tái sinh trước đó của Đức Phật.

Hai anh em trở về Okkalapa và trao tặng pháp bảo cho nhà vua- người bắt đầu đi tìm vị trí của chùa. Sau nhiều năm tìm kiếm trong vô vọng, một linh hồn Nat tên là Sularata đã quyết định giúp Nhà vua. Người Nat- sống hàng triệu năm trước đã chứng kiến các chuyến viếng thăm của ba vị Phật tiền kiếp và đã chỉ ra vị trí các thánh tích được cất giữ là trên đồi Singuttara. Chính tại nơi này, chùa Shwedagon đã được xây dựng.

Bốn cổng chùa Shwedagon được bảo vệ bởi Chinthes. Chùa có bốn cổng ra vào, ngoại trừ cổng hướng Đông, ba cổng còn lại đều có thang cuốn hoặc thang máy. Tất cả các cổng đều được bảo vệ bởi những con Chinthes lớn- loài sư tử trong tín ngưỡng Myanmar với than màu trắng và đầu màu vàng.

Những bức tường của chùa đều được trang trí bằng họa tiết văn hóa Miến với chuyện Jataka- những câu chuyện về tiền kiếp của Đức Phật. 

Empty

Trung tâm của chùa Shwedagon

Trung tâm của ngôi chùa được tạo nên bởi một bục lớn dài tới 275 mét với một bảo tháp chính và nhiều bảo tháp nhỏ xung quanh. Bảo tháp chính lưu giữ pháp bảo với thánh tích từ bốn vị Phật, trong đó có tóc của Phật Thích Ca.

Bởi vì chùa Shwedagon là địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất của Phật giáo tại Myanmar, hàng ngày số lượng người viếng thăm là rất lớn. Họ thường chiêm bái và cúng dường đồ chay quanh bảo tháp.

Ở mỗi góc của chùa bát giác là một ngôi đền có tượng Phật (một cho mỗi ngày trong tuần, riêng thứ tư được chia thành hai). Mỗi ngôi đền đều có một hành tinh và một dấu hiệu động vật gắn liền với nó theo chiêm tinh học phương Đông. Người Miến Điện vào ngày sinh nhật của họ đến ngôi sẽ đền cầu nguyện để đốt nến, dâng hoa và tưới nước lên tượng.

Bảo tháp chính của chùa Shwedagon mạ vàng với đỉnh kim cương.

Bảo tháp chính của chùa Shwedagon mạ vàng với đỉnh kim cương.

Bảo tháp chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của ngôi chùa. Từ Yangon, người dân có thể nhìn thấy bảo tháp bởi vị trí nằm trên đỉnh đồi của nó. Ngoài ra, xung quanh bảo tháp chính còn là 64 bảo tháp nhỏ.

Bảo tháp chính cao 99 mét được mạ vàng toàn bộ, là nơi lưu giữ các thánh tích Phật linh thiêng. Bên trong tháp gần như đặc, chỉ có một số mật thất nhỏ, và hoàn toàn không mở cửa cho du khách. 

Trên đỉnh tháp là một hti bảy tầng- là hình dáng cách điệu của một chiếc ô với những chiếc chuông nhỏ bằng vàng xung gắn xung quanh tán. Các hti được trang trí với hàng ngàn viên kim cương và đá quý các loại.

Nếu bạn đứng ở nền chùa nhìn lên, bạn sẽ thấy sự phản chiếu của ánh mặt trời từ viên kim cương khổng lồ trên đỉnh hti mạ vàng, với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, tím và cam.

Các công trình kiến trúc khác trong quần thể chùa Shwedagon

Quần thể chùa lớn còn chứa nhiều cấu trúc đẹp và thú vị khác. Một trong số đó có tháp Naungdawgyi nơi chỉ đàn ông được phép đi vào là nơi theo truyền thuyết, tám sợi tóc của Đức Phật được đặt trước khi chúng được lưu giữ trong bảo tháp chính.

Một phòng nguyện chứa bức tượng Phật nằm dài 8 mét. Tháp chuông với quả chuông lớn nhất thế giới nặng 23 tấn được đúc vào nửa sau của thế kỷ 18. Trong đó có một gian với tượng Đức Phật ngồi cao 9 mét mặc áo choàng vàng.

Ngoài ra, còn có một tháp chùa mang hình dáng ngôi đền Mahabodhi ở Ấn Độ được trang trí với những bức tranh mô tả Phật giáo rất sặc sỡ.

Empty

Theo RenownTravel

Các tin tức khác

Back to top