Afghanistan: Tái hiện hình ảnh tượng Phật khổng lồ bằng ánh sáng 3D

17/06/2015 1:17
Cách đây 14 năm, quân nổi dậy Taliban đã dùng thuốc nổ phá hủy hai bức tượng Phật cổ khổng lồ ở Bamiyan. Hành động phi văn hóa này đã làm cả thế giới phẫn nộ. Giờ đây các nghệ sĩ hoạt hình đang nỗ lực cho dự án tái hiện lại hình ảnh của bức tượng Phật tại đúng vị trí cũ của bức tượng nhờ vào công nghệ ánh sáng 3D.

 



Hình ảnh bức tượng Phật trước và sau khi bị phá hủy

Được biết số tiền 120.000 đô la dùng để cài đặt máy chiếu cho dự án được tài trợ bởi một cặp vợ chồng người Trung Quốc. Hai người chia sẻ vào năm 2001, khi hai bức tượng Phật bị phá hủy, họ cảm thấy rất buồn. Vì vậy, họ đã xin phép UNESCO và chính phủ Afghanistan để thực hiện dự án này. Trong ngày đầu tiên ra mắt, có sự tham gia 150 người dân địa phương, họ đến để chiêm ngưỡng hình ảnh bức tượng Phật cổ khổng lồ và cùng nhau chơi nhạc suốt đêm.



Hình ảnh bức tượng Phật được tái hiện bằng ánh sáng 3D.

Hai bức tượng Phật được xây dựng vào thế kỷ thứ 6, là hai bức tượng Phật lớn nhất thế giới, được khắc sâu vào núi đá. Một bức tượng cao 38 mét và bức tượng còn lại cao 53 mét. Trước khi bị phá hủy, hai bức tượng chính là tài sản quý giá và là niềm tự hào của văn hóa địa phương. Trong tháng hai, UNESCO đã khánh thành một trung tâm văn hóa tại Bamiyan, nơi đây không chỉ giới thiệu những công trình kiến trúc bị phá hủy vào năm 2001, mà còn là nơi khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của nền văn hóa trong khu vực. 

Nguồn: Lion’s Roar/ phapbao.org

Các tin tức khác

Back to top