Myanmar chào đón ngày Lễ Hoa Đăng (Thadingyut)

12/11/2015 2:09
Ngày Trăng Tròn Thagingyut, tháng thứ Bảy trong lịch Miến Điện và là ngày đánh dấu chấm dứt mùa An cư Kiết hạ của Phật giáo Tăng già Nguyên thủy (từ tháng 6 đến tháng 9 Âm lịch).
Ngày Trăng Tròn Thagingyut là ngày Lễ hội Hoa Đăng của Miến Điện. Lễ hội Hoa Đăng thường là một lễ hội ba ngày, ngày trước ngày trăng tròn, ngày trăng tròn và một ngày sau đó.
 
Vào những ngày này, các phật tử đến chùa cầu nguyện, thắp nến và cúng dường tỏ lòng kính trọng đối với các nhà sư. Các ngôi chùa và bảo tháp trong cả nước ngập tràn trong ánh nến rực rỡ do các phật tử thắp sáng.
 
Lễ hội Hoa Đăng (Thadingyut) được tổ chức để chào mừng kỷ niệm ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni trở lại thế gian sau ba tháng nhập hạ ở trên cung trời Đao Lợi để thuyết giảng Vi Diệu Pháp cho Phật  mẫu.
 
Trong những ngày này, chư Tăng ôn tụng bảy bộ Vi Diệu Pháp, còn phật tử thì hành thiền.

Lễ hội được tổ chức ở các thành phố nhỏ hoặc ở làng quê sẽ thú vị hơn được tổ chức ở các thành phố lớn.
 
Ở các thành phố nhỏ, dân chúng thắp đèn dầu trong đĩa sành với tim đèn bằng sợi vải. Vật phẩm cúng dường được tiếp nhận cho các mục đích như từ thiện, trang trí và giải trí. Đường phố tràn ngập các quầy hàng, ban nhạc, vũ công, nghệ sĩ và khán giả thưởng thức các màn giải trí miễn phí.
 
Trong ngày lễ chính, nhiều nhóm thanh niên, thiếu nữ và trẻ em với đèn nến và tặng phẩm trong tay, đi thăm viếng vấn an để tỏ lòng tôn kính các bậc trưởng thượng. Đối với Phật giáo, chư Tăng, cha mẹ và thầy cô giáo  là những bậc danh dự hàng đầu được phật tử đến kính viếng, dâng tặng các phẩm vật giá trị, kế đến là những người lớn tuổi hơn và những người mà họ mang ơn.
 
Tổ chức các  hôn lễ là điều cấm kỵ trong mùa An cư nên các đám cưới gả rất hiếm hoi trong thời gian này. Tuy nhiên bắt đầu một đời sống hôn nhân giữa mùa lễ lạc có thể sẽ được hoan hỷ hơn. Lễ hội Thagingyut, vì thế, không chỉ đơn thuần là các lễ hội đầy niềm vui mà còn  là một thời điểm cát tường cho dân chúng Miến Điện thể hiện các tập tục văn hóa tưởng nhớ công ơn.
 
 
Giới trẻ lễ bái các bậc trưởng thượng trong suốt mùa lễ hội này. Họ xin được tha thứ nếu có lỗi lầm hay gây hại, và để đáp lại, các bậc trưởng thượng sẵn sàng tha thứ và rộng lòng yêu thương hơn.
 
 
 
 

Thích Vân Phong, nguồn: Shwemyanmar

Các tin tức khác

Back to top