Chiêm bái vẻ đẹp Huyền Không Cổ Tự tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

3/05/2016 11:37
Nhân ngày Quốc tế Lao động, 01/05/2016, Huyền Không Cổ Tự nổi tiếng với những cây sào chênh vênh trên vách đá ở huyện Hồn Nguyên, tỉnh Sơn Tây, phía Bắc Trung Quốc sẽ mở cửa cho du khách thập phương thăm quan, sau khi bị hư hại bởi một tảng đá rơi xuống mái chùa vào năm ngoái, và đóng cửa vào tháng 10.

 

 
Cư sĩ Quách Linh Hạ (郭靈夏), Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích Huyền Không Cổ Tự cho biết công nhân đã tăng cường một bức tường được thiết kế để bảo vệ tòa nhà nhằm ngăn ngừa đá rơi, cũng như sửa chữa và tân trang lại mái chùa cổ này.

Dự báo lượng khách tham quan gia tăng đột biến trong 03 ngày nghỉ sắp đến, Ban Quản lý di tích đã tổ chức bao sái triệt để 400 sảnh và phòng ốc của ngôi Huyền Không Cổ Tự, tăng cường bãi đậu xe.
 
 
Huyền Không Cổ Tự (悬空寺) tọa lạc huyện Hồn Nguyên, tỉnh Sơn Tây, phía Bắc Trung Quốc, nơi thờ tự Tam giáo hợp nhất, Nho, Thích, Đạo. Ngôi Cổ tự này được kiến tạo vào thế kỷ thứ 5, niên hiệu Thái Hòa thập ngũ niên (491), thời Bắc Ngụy, Hoàng đế Hiếu Văn Đế (北魏孝文帝) chiếu chỉ hạ lệnh cho xây dựng ngôi Già lam Huyền Không Cổ Tự này, các tòa nhà hiện nay đều được tái thiết vào các triều đại Minh, Thanh.
 
Năm 1957, Huyền Không Cổ Tự được Chính quyền tỉnh Sơn Tây liệt kê vào đơn vị Văn vật Bảo hộ. Năm 1978, Đại trùng tu Huyền Không Cổ Tự. Năm 1982, Huyền Không Cổ Tự được liệt kê một đơn vị bảo vệ Di tích Văn hóa trọng điểm của Quốc gia, và được công nhận D tích cấp Quốc gia. Năm 2001, Ban Quản lý di tích giới thiệu về việc Bảo hộ, các Quy định cụ thể, du khách tham quan vào ngôi Cổ Tự này không quá 80 người. Năm 2013, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng: “Tại ngôi Cổ Tự linh thiêng này được phát hiện một hang đào đường thẳng dài khoảng 1 km, do bọn gian tặc thực hiện, Chính quyền huyện Hồn Nguyên khẩn cấp khắc phục sự cố. 
 
 
 
 
 
Năm 2015, vào ngày 01/10, Huyền Không Cổ Tự chẳng may bị đá rơi xuống mái, làm hư Tháp Lạc Thạch, Lầu Trống làm ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách thập phương hành hương, vì thế mới tạm thời đóng cửa để sửa chữa. Vào ngày 07/11 trong năm 2015, Cục Quản lý Di sản Văn hóa đầu tư 300 triệu Nhân dân tệ để sửa chữa lại những nơi hư hại. 

Năm 2016, vào ngày 30 tháng 04, việc tu sữa đã hoàn thiện và chính thức mở cửa cho du khách tham quan vào dịp ngày Quốc tế Lao động, 01 tháng 05 năm 2016.


Vân Tuyền (Nguồn: mafengwo.cn)

Các tin tức khác

Back to top