Bụt có trong tâm

1/11/2013 8:53
Bạn trẻ thân mến! Chúng ta thực tập rước Bụt trong sự bình an và tỉnh thức để tìm lại chính mình, hãy cho phép đức Bụt sơ sinh trong tâm mỗi người có cơ hội giáng sinh trên cõi đời này.

Bụt là ánh sáng tỉnh thức, tức là ánh sáng chánh niệm, thiền định và trí tuệ. Tỉnh thức là nguồn năng lượng giúp bạn thấy biết rõ ràng. Ăn biết ăn, uống biết uống, vui biết vui, buồn biết buồn, tự do biết tự do, ràng buộc biết ràng buộc... Ai cũng có cái biết trong vắt, hồn nhiên đầy trí tuệ này, dù đó là một em bé, bởi vì em bé cũng có Bụt trong tâm.


Có ánh sáng là bạn có trí tuệ nên bạn thấy bông hoa, nghe gió hát, ngửi hương thơm hoa hồng một cách như thật. Như thật là cái thấy trực tiếp, không thêm, không bớt, không qua trung gian suy luận. Hoa là hoa, gió là gió, anh là anh, chị là chị mà không phải anh của ký ức, chị của thành kiến nên cái thấy này không tạo ra cảm thọ buồn đau, hờn giận và không có nhận thức thương ghét, đúng sai. Trái lại, cái thấy này trong suốt chứa đầy không gian bao la của vô tâm, một cái thấy thoải mái, nhẹ nhàng, bao dung, cởi mở...


Đức Thích Ca chỉ là một vị Bụt trong muôn ngàn vị Bụt. Ngài đã công nhận rằng tất cả chúng sinh đều có tính Bụt. Như thế, bạn cũng có tính Bụt, và tính ấy chính là ánh sáng chánh niệm.


Hôm nay, chúng ta sẽ đi trong thanh thản, thở những hơi thở nhẹ, bước những bước chân an lạc và mời Bụt về ngư trong tâm. Có Bụt là có an lạc, có thanh tịnh, có tình thương, có tỉnh thức. Lúc ấy, chúng ta sẽ chữa lành tất cả mọi khổ đau, bệnh tật trong đời.

 

Thầy Chân Pháp Đăng (Làng Mai)

Các tin tức khác

Back to top