Hòa nhã với cha mẹ - Đó là Hiếu

30/03/2022 12:02
Người con chân chính hiếu thuận, là người kiễn nhẫn và hòa nhã khi nói chuyện với bố mẹ.
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ tiếp xúc với rất nhiều kiểu người khác nhau, khi đó ta cũng sẽ thể hiện những thái độ không giống nhau.
 
Với người lạ, ta thường rất lễ phép và quy củ, trong sự hời hợt mang theo cả khách khí. Với đồng nghiệp, có thể dễ dàng nói chuyện đùa giớn vài câu với nhau, nhưng không bao giờ quên chừng mực.
 
Giữa bạn bè xã giao có thể ân cần hỏi han, thân thiết nhưng không thân mật. Nhưng với người thân, đặc biệt là trước mặt cha mẹ, cá tính thật sự của mỗi người mới bộc lộc chân thật nhất.
 
Khổng Tử đã nói, chuyện khó nhất khi hiếu kính cha mẹ chính là giữ được sự hòa nhã và kiên nhẫn. 

Mua nhà, mua đồ ăn, đưa cha mẹ đi du lịch, đó đều chỉ là những vật chất bên ngoài, là "hiếu" ở cấp thấp.
 
Chữ "hiếu" cấp cao phải thể hiện ở sự kính trọng và tình cảm với cha mẹ. Cha mẹ trao cho ta sinh mạng, nuôi chúng ta khôn lớn, chúng ta đã tạo thành thói quen nhận mọi thứ từ cha mẹ.
 
Ta coi tất cả những việc cha mẹ làm cho mình là đương nhiên, không có lòng biết ơn cũng không kính trọng. Gặp phải chuyện gì không vui, không được như ý, về nhà là trút giận sang cha mẹ. 
 
Chính thái độ thờ ơ của chúng ta sẽ tạo nên thương tổn sâu sắc nhất trong lòng cha mẹ. Cho nên thái độ hòa nhã cũng trở thành một thước đo đạo đức của những người làm con, là giáo dưỡng lớn nhất của đời người.

Phận làm con phải có thái độ hòa nhã khi nghe cha mẹ dạy dỗ. Nếu là điều đúng đắn thì nghe theo, điều chưa đúng thì cho qua. Dù cho những điều cha mẹ dạy bảo có đạo lý hay không thì cũng không được thể hiện sự thiếu kiên nhẫn, chống đối. Bởi cha mẹ cũng là con người, cũng có lúc đúng lúc sai.
 
Người thật lòng yêu thương cha mẹ, chắc chắn sẽ luôn hòa nhã khi ở cùng cha mẹ. Mỉm cười từ sâu tận trong tim, để cha mẹ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

St

Các tin tức khác

Back to top