Bí quyết của hạnh phúc

16/03/2014 5:22
Câu chuyện về đôi vợ chồng Claudia và doanh nhân Federich được đưa ra cho mọi người suy ngẫm:

Khởi đầu, đôi vợ chồng sống hạnh phúc với những giây phút được ở bên nhau. Sau vài năm, Federich được thăng tiến và bắt đầu lao vào công việc, ít có thời gian cho vợ con.

Claudia bắt đầu phàn nàn: "Anh phải có thì giờ cho anh, cho gia đình chứ. Nếu anh cứ bị cuốn hút hoàn toàn vào DN như thế thì em thấy anh không sống cho anh, anh không quan tâm đến em và hai con của chúng ta". Federich giải thích: "Bây giờ DN không có anh thì không thể phát triển, em hãy chờ anh vài ba năm nữa, thế nào chúng ta cũng sẽ có thì giờ cho nhau".

Khi con trai của họ mổ tim, Federich không về được vì phải bay đi họp rất xa. Ngay cả khi Claudia bị mổ khối u, Federich cũng không thể ở bên vợ. Doanh nghiệp đã trở thành nhà độc tài lấy hết thời gian của gia đình Federich. Và không bao giờ Federich có cơ hội có thời gian cho gia đình vì ông bị tai nạn giao thông, mất ở tuổi 51.

Sinh thời, Federich luôn nói: "Không ai có thể thay thế được tôi, tôi là rất quan trọng". Nhưng chỉ ba ngày sau khi Federich mất, DN đã thay ngay người khác.

"Bí quyết" của hạnh phúc" - chính là sự nuôi dưỡng lòng thương. Nhưng liệu điều này có phải là đối nghịch với ý chí vươn lên trong cuộc cạnh tranh khốc liệt chốn thương trường hoặc nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận tối đa như mục tiêu của kinh doanh - như thắc mắc của một số doanh nhân nêu ra trong cuộc trò chuyện.

Phật giáo không phản bác việc làm giàu, nhưng giàu có để làm gì nếu không hạnh phúc? Tiền tài, danh vọng, quyền thế có góp phần vào hạnh phúc, nhưng thiếu lòng thương thì vẫn không thể hạnh phúc. Nhiều người giàu có mà rất cô đơn, lo lắng, luôn nghi ngờ mọi người chung quanh lợi dụng mình. Trong khi chính lòng thương tạo ra các mối quan hệ ấm áp, biết chia sẻ với nhiều người và khi ấy sẽ không còn cô độc".

Chúng ta có nhiều cơ hội để dừng lại và ngắm hoa trong một ngày. Chỉ cần quyết tâm và làm đúng phương pháp mà thôi. Không có con đường dẫn đến sự thảnh thơi, thảnh thơi chính là con đường".

Hạnh phúc là điều giản dị, nó có ở quanh ta, đôi khi chúng ta đang có, đang được hưởng niềm hạnh phúc ấy, nhưng không biết trân trọng, vì vậy, chúng ta cần quay về chánh niệm, hiểu được hạnh phúc mình đang có để giữ gìn nó, hiểu nó đang tồn tại bên cạnh ta và yêu quý nó. Tự nhiên hạnh phúc tràn trề. Hạnh phúc lớn, nhỏ, bền hay không là do cái tâm của mình. Hạnh phúc thực sự chỉ có khi có sự yên ổn trong tim. Thân an, tâm an mới có hạnh phúc.


Trích buổi pháp thoại "Thở và Cười" - Sư ông Làng Mai

Các tin tức khác

Back to top