Thực tập buông xả

9/10/2020 6:15
Xả là một trong bốn tâm vô lượng. Mình không đem phân biệt hay chấp trước đối với cảnh dù là khổ đau hay hạnh phúc, mà buông bỏ, cho xả hết tất cả. Khổ đau đến thì mình phải biết cách chuyển hóa xoay sở khổ đau đó, hạnh phúc đến tiếp nhận bằng tâm xả để không kẹt vào nó và khi hạnh phúc không còn nữa mình cũng không hối tiếc hay mong cầu hạnh phúc mới.

Bản thân có những lúc bực bội và nóng giận là do lúc nào cũng gặp người không thích, nghe những lời chói tai gai mắt. Mình phải kham nhẫn bằng tâm xả và xem đó như bài tập về nhà.

Nói về ăn mặc, mình thực tập sự giản dị. Người ta chê mình xấu hay khen mình đẹp không quan trọng vì mình đã xả lời chê tiếng khen. Đừng vì tâm ngã mạn mà trở nên suy tàn. Mình thất bại thì cũng đừng có buồn rầu chán nản từ bỏ mà hãy đứng lên. Nhiều khi thất bại lại giúp cho đôi chân mình thêm vững chải. Dù thành công hay thất bại mình cũng phải xả và buông bỏ để không kẹt vào nó. Hai người đi trên một dòng sông, người đi trước đừng vội mừng vì đã gần đến bờ, người đi sau cũng đừng vội nản lòng vì còn cách xa bờ. Sóng to gió lớn nào ai biết được, nó có thể quật ngã ta bất cứ lúc nào, cái cần thiết là phải vững tay chèo trên suốt đoạn đường.

Nhiều lúc tôi nghĩ nếu một ngày ba tôi đem hết tài sản cho người khác, tôi cũng không buồn chi hết. Lúc nào điện thoại về cho mẹ, tôi cũng đều nhắc nhở mẹ thực tập tâm xả để cho bản thân được nhẹ nhàng, đừng vì người phụ nữ mà ba theo đuổi mà sanh tâm sầu khổ. Mẹ đã khổ bao nhiêu năm rồi mẹ có biết không? Ba không chở mẹ đi cùng hay không xưng hô với mẹ là anh em, mình kẹt vào hai tiếng anh em mà sầu khổ có đáng không, ba không chở mẹ thì con chở. Ví như chiếc xe mà mẹ chở đầy hàng hóa mà không bỏ xuống bớt thì nó rất dễ bị lật xe hay nổ lốp cũng như nỗi khổ của mẹ cứ ôm vào mà không buông bỏ xuống bớt vậy. Mẹ hãy để cho thân tâm được nhẹ nhàng không nghĩ ngợi gì thì tâm trí mẹ mới sáng lên, tu tập mới đi lên.


St

Các tin tức khác

Back to top