Không sống trong quá khứ

23/10/2020 7:56
Quá khứ đã mãi qua đi và không thể thay đổi được. Quá khứ vừa là động lực nhưng cũng là ràng buộc. Người trưởng thành là người biết dùng quá khứ để nuôi dưỡng những ước mơ cho hôm nay. Họ không để quá khứ trói buộc vì họ biết vạn sự nơi thế gian đều là vô thường.

Trong sân chùa có rất nhiều hoa. Mùa đông về không chỉ đem theo cái lạnh mà còn đem đi mất những bông hoa đẹp đẽ. Lúc nhìn sư phụ điềm nhiên quét hoa, chú tiểu ủ rũ hỏi: "Sư phụ, người không thấy buồn hay sao?

Sư phụ nhẹ nhàng đáp: "Ta đã khóc vào ngày hôm qua rồi." 

Đợi khi xuân đến, trong sân chùa trăm hoa đua nở. Chú tiểu mừng rỡ vui đùa trong khi sư phụ vẫn thản nhiên như không. Chú lại tò mò hỏi: "Sư phụ, người không thích ngắm hoa sao? Hoa đã nở hết rồi mà sao con lại chẳng thấy người vui?" 

Sư phụ mỉm cười đáp: "Ta đã vui vào ngày hôm qua rồi." 

Yêu hận rồi cũng chỉ là chuyện đã từng. Việc tốt hay xấu thì cũng trở thành dĩ vãng. Chúng ta vốn không thể níu giữ vẻ đẹp của thế gian hay xóa nhòa sự tẻ nhạt của cuộc sống. Những con người và câu chuyện của quá khứ đều đã tan biến tựa như mây khói. Mặc cho bạn không đành lòng hay luyến tiếc ra sao, nó vẫn sẽ phải biến mất khỏi cuộc đời bạn. 

Ở đời, không có cái gì mà chúng ta không thể vượt qua được. Chỉ có người nghĩ không thông nhìn không thấu nên tự nhốt mình trong quá khứ. Núi cao vốn không già, chỉ là do tuyết phủ trắng đầu. Nước xanh vốn không ưu tư, chỉ là do gió làm sóng gợn lăn tăn. 

Nếu đã lựa chọn ra đi, bạn đừng quá lưu luyến sự ấm áp của quá khứ. Hãy mang theo sự quật cường và kiêu ngạo của bạn mà tiến lên phía trước. Tuyệt đối đừng quay đầu nhìn lại.

Những tháng ngày về sau, khi bạn đã nếm trải đủ trăm ngàn thử thách của cuộc sống, mong bạn sẽ dần biết hóa giải mọi đau khổ. Mong bạn có thể vui vẻ và dũng cảm sống hết quãng đời còn lại. 


St


Các tin tức khác

Back to top