Chạy bộ mỗi ngày: Phương pháp thiền hiệu quả cho tinh thần

19/11/2020 7:52
Chạy bộ mỗi ngày là một môn thể thao cực kỳ phổ biến, phù hợp với mọi độ tuổi. Vì nó giúp người tập bổ sung năng lượng để chuẩn bị cho một ngày dài. Hơn nữa, có lẽ ít người biết thật ra chạy bộ cũng là một phương pháp thiền hiện quả cho tinh thần.

Chạy bộ cũng là phương pháp thiền định

Nhắc đến thiền định,  đa số người ta sẽ nghĩ là phải ngồi tĩnh tâm ở một chỗ, không vận động. Vì cho rằng nếu vận động thì sẽ khó giữ cho đầu óc ở trạng thái tĩnh và tập trung cao độ. Nhưng thực ra, chạy bộ vẫn có thể giúp tâm trạng người tập đạt được điều đó.

Các thiền sư đã dạy rằng tập thiền là cả đi đứng nằm ngồi. Tuy nhiên, phần lớn nhà chùa ưa nói về thiền ngồi và thiền đi bộ… Không mấy khi, và không mấy ai nói về thiền chạy bộ. Hiển nhiên, chạy phải cần nhiều phương tiện hơn, như giày, vớ, áo lạnh, và đường chạy an toàn.

Cốt lõi cuối cùng của việc hành thiền là “gạn lọc” mọi suy nghĩ âu lo ra khỏi não bộ. Giữ cho trí óc được thư thái nhất. Nhẹ nhàng nhất để sẵn sàng tiếp nạp lại năng lượng tích cực.

Khi chạy bộ, cố gắng tập trung suy nghĩ của mình vào nhịp thở, vào bước chân, vào cảm giác của cơ thể. Hạn chế toàn bộ những suy nghĩ tiêu cực hay những mối âu lo khác. Lúc này, trí óc người chạy sẽ cảm giác nhẹ nhõm và khoan khoái.

Mà một khi đã có thể tập trung hoàn toàn vào thực tại, cũng tức là bạn đang hành thiền.

Đối với Đại sư Tây Tạng Sakyong Mipham Rinpoche, chạy nhất định phải là thiền, bởi vì không nên thuần chạy là chạy. Đó là lý do Đại sư soạn ra tác phẩm “Running with the Mind of Meditation” (Chạy Bộ Với Tâm Thiền). Thầy còn làm một bản ghi âm hướng dẫn, đọc khoảng 15 phút để những người chạy bộ nghe và giữ đúng hướng dẫn, gọi là vừa chạy, vừa thư giãn, vừa chánh niệm chú tâm vào giây phút hiện tiền xuyên qua hòa hợp đồng bộ tâm và thân.

Những lợi ích to lớn của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản và dễ tập luyện. Nếu thường xuyên chạy bộ, nhất là tập chạy bộ mỗi ngày, bạn sẽ nhận được những lợi ích to lớn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Thứ nhất, chạy bộ mỗi ngày rất tốt cho hệ hô hấp. Vì khi chạy, nhất là khi chạy đường dài, bạn sẽ học được cách điều chỉnh nhịp thở của mình sao cho ổn định hơn. Khi chạy lâu, bạn phải tập kĩ thuật hít thở sâu và đều. Nên về lâu dài, chức năng phổi sẽ được cải thiện đáng kể.

Khi chạy, các mạch máu bên trong cơ thể sẽ co dãn liên tục nên độ đàn hồi cũng sẽ tăng. Huyết áp được duy trì ở mức ổn định. Về lâu dài sẽ giảm nguy cơ bi các bệnh về huyết áp.

Chạy bộ mỗi ngày còn giúp người tập luyện tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ tránh được một số căn bệnh thường hay gặp.

Đặc biệt, nếu muốn đốt cháy calo thì chạy bộ mỗi ngày chính là một liệu pháp vô cùng hiệu quả dành cho những ai muốn giảm cân. Kết hợp cùng một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh. Việc sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh sẽ không còn khó nữa.

Lời khuyên để chạy bộ mỗi ngày hiệu quả

Một số lưu ý dành cho người tập chạy bộ:

– Nhớ phải luôn khởi động: Dù bạn tập luyện môn thể thao nào cũng vậy. Bước khởi động trước khi bắt đầu tập là vô cùng quan trọng. Do đó, trước khi chạy bộ, người tập nên có những động tác làm nóng cơ thể.

– Uống đầy đủ nước: :Trong quá trình chạy bộ sẽ bị đổ nhiều mồ hôi dẫn đến cơ thể bị mất nước. Vì vậy, nếu không kịp thời bù đắp đủ lượng nước đã mất, cơ thể  sẽ cảm thấy kiệt sức. Xuất hiện tình trạng chóng mặt hoa mắt, làm giảm hiệu quả của chạy bộ.

– Sắp xếp một chế độ luyện tập khoa học: Đối với chạy bộ, chạy bộ mỗi ngày không phải cứ chạy thật nhanh và thật lâu là tốt. Trên thực tế cơ thể cần có nhiều thời gian để thích nghi dần với sự thay đổi về tần suất hoạt động. Vì thế ở những lần chạy đầu, bạn chỉ nên chạy ngắn. Khoảng chừng trong vòng ba mươi phút. Rồi sang những ngày sau, có thể tăng dần thời gian tập luyện

Chạy bộ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho người tập mà không cần thiết tốn kém nhiều đầu tư. Chỉ cần chăm chỉ mỗi ngày, sức khỏe và vóc dáng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Trước khi chạy, trong lòng còn băn khoăn, lo lắng vì việc mới làm xong ở sở còn vương vất trong đầu. Trong khi chạy, hãy nhìn xem tâm chuyển biến, khi quăng bỏ hết mọi thứ ở cõi này theo bước chạy. Khi mệt, ngừng chạy, hãy nhìn xem tâm có an lạc chăng, có phải đã là “tất cả chuyển động toàn thân đã đồng bộ một thể với tâm thiền định hay chưa”?

Hãy nhớ rằng, tu một phút là an lạc một phút. Do vậy hễ chạy 15 phút là sẽ thấy an lạc 15 phút, nghĩa là đúng rồi vậy. Và sẽ nhìn thấy vô số bệnh biến mất, kể cả bệnh tâm và bệnh thân…



Các tin tức khác

Back to top