Lời Phật dạy về trường thọ và đoản thọ

16/09/2021 12:14
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, tịnh xá ông Anàthapindika. có một người trẻ tuổi phân vân không hiểu lý do vì sao có người đoản thọ, lại có người trường thọ.

Đức Thế Tôn đã giải thích về người đoản thọ như sau: "Có người đàn bà hay người đàn ông sát sinh, tàn nhẫn, tay lấm máu, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không từ bi đối với các loài chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung bị sanh vào cõi dữ, ác thú. Nếu được tái sanh trong loài nguời, người ấy phải đoản mạng".

Người sống thọ theo lời Phật đó là: "Người đàn bà hay người đàn ông từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sanh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu tái sanh trong loài người, người ấy được trường thọ".

Sống trên đời theo quan sát tay thấy xung quanh mình có vô vàn người và mỗi người có tuổi thọ không hề giống nhau, có người sống an nhàn cho tới tuổi già, ra đi trong tình yêu thương của con cháu, có người lại vì bệnh tật, tai nạn mà qua đời khi tuổi còn rất trẻ.

Theo lời Phật dạy thì nguyên nhân của sự khác biệt này là từ những việc họ làm trong quá khứ, kiếp trước có liên quan tới việc sát sanh, gây đả thương, không có lòng từ bi với chúng sanh...

Ngược lại, người nào sống trên đời không sát sinh, biết bảo vệ và tôn trọng sự sống, giàu lòng từ ái đối với mọi người, mọi loài thì người ấy được phước báo trường thọ. 



St


Các tin tức khác

Back to top