Cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống

29/05/2023 8:29
Có khó khăn thì cứ chấp nhận, đối diện ôm lấy nó thì nó sẽ biến mất. Hãy nhớ như vậy. Cái bí quyết giải quyết cái khó khăn, không phải là tránh cái khó khăn, mà hãy ôm lấy lấy nó. Nghĩa là mình buồn ở đâu thì mình ôm lấy nỗi buồn ở đó.

Có lúc ta gặp những khó khăn trong cuộc sống, nhưng lúc nào cũng phải gặp thôi. Tự nhiên mình bị thất bại, bị người ta nghi kị, bị oan ức rất nhiều. Lúc đó ta sẽ lo lắng và tìm cách làm sao để ngăn chặn và diệt trừ những khó khăn đó, nhưng không phải vậy đâu. Điều cần làm là hãy bình tâm lại, cứ sám hối mà thôi, cứ lặng lẽ sám hối, cứ lặng lẽ làm phước và chẳng cần thèm giải quyết khó khăn, kệ khó khăn.

Có khó khăn thì cứ chấp nhận, đối diện ôm lấy nó thì nó sẽ biến mất. Hãy nhớ như vậy. Cái bí quyết giải quyết cái khó khăn, không phải là tránh cái khó khăn, mà hãy ôm lấy lấy nó. Nghĩa là mình buồn ở đâu thì mình ôm lấy nỗi buồn ở đó. Nghĩa là sống khó khăn chỗ nào thì bước vào cái khó khăn đó để chấp nhận nó. Đồng thời sám hối, khiêm hạ, tôn trọng mọi người. Vậy mà cái khó khăn nó sẽ hết.

Cũng giống như mình đi vào rừng, mình gặp cọp thì tất cả chúng ta làm gì? Thì chúng ta chạy có phải vậy không? Vào rừng gặp cọp là chạy, nhưng khi ta chạy thì chuyện gì xảy ra?

Con cọp nó rất thích rượt người ta, bởi vì đó là thú vui của nó, những con mãnh thú trong rừng đều có một thú vui là thích rượt đuổi. Rồi sau đó là nhảy lên chụp cổ, cắn cổ con vật đó để ăn thịt. Cho nên khi ta chạy cho nó rượt đuổi, là ta vô tình kích hoạt cái cơ chế, cái thú vui trong lòng nó.

Nên trong cuộc sống cũng vậy. Hễ mà ta gặp khó khăn thì đừng bỏ chạy mà hãy sống với khó khăn. Hãy ôm lấy khó khăn đó, bước tới với khó khăn đó, rồi sám hối, khiêm cung. Hãy biết rằng những khó khăn này cũng là do nghiệp chướng đời xưa, nên bây giờ cứ chân thành sám hối. Vậy mà nó hết. 


TT. Thích Chân Quang

Các tin tức khác

Back to top