Lòng từ bi: Dấu hiệu của một tâm hồn mạnh mẽ

15/06/2017 2:10
Trong thế giới ngày nay chúng ta nghe nói rất nhiều về niềm đam mê. Tại nơi làm việc, đam mê có nghĩa là bạn sẵn sàng cạnh tranh và làm mọi điều cần thiết để tiến lên, để có được sự tán thưởng, thăng tiến hoặc uy tín. Trong thể thao, đam mê có nghĩa là tinh thần kiên trì và tranh đua quyết liệt để giành chiến thắng.

Thế giới hiện đại đã khiến cho niềm đam mê trở thành một điều gì đó to lớn và ghê gớm như thể là thiếu nó thì ta không thể sống nổi hoặc ít nhất là không thể thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự nhiệt tâm và niềm đam mê để đạt được thành công mà người ta đang nói là về mặt thế tục, vật chất và chỉ cho riêng bạn mà thôi. Bản chất của niềm đam mê là tốt và quan trọng. Khi ta áp dụng cho một mục tiêu cao quý, nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và mang lại lợi ích cho tất cả, không chỉ riêng bản thân mình. Khi ta có một mục tiêu cao cả và tích cực, đam mê sẽ giúp ta đạt được ước nguyện. Có lẽ vì thế mà chúng ta gọi đó là lòng từ bi.

Giảng viên Phật giáo và cũng là nhà triết học Nagarguna nói rằng lòng từ bi cần thiết cho ta như 'nước rất cần thiết cho mùa màng’. Cần thiết ở cả chặng đầu, giữa và cuối.


Con đường của chúng ta trong cuộc sống hiện nay là kết quả của một nhân duyên ta đã làm trước đây, và cũng là nhân duyên cho 1 kết quả khác trong tương lai. Điều quan trọng đó phải là một con đường từ bi. Dù chúng ta làm gì hay nói gì, điều đó phải xuất phát từ lòng từ bi và tình yêu, thay vì từ cái tôi hoặc thái độ ích kỷ của chúng ta.


Tất cả những ý tưởng tôi chia sẻ ở đây là để truyền cảm hứng cho bạn; trước là làm phát khởi lòng từ bi của bạn và sau là giúp bạn tu học, thực hành. Đơn giản là như vậy. Bởi vì không vị Phật nào thành tựu mà không thực hành, tu học. Đạo cũng là chính là tu học và thực hành.


Chúng ta chỉ cần nỗ lực, thậm chí nếu chúng ta mới bắt đầu, mỗi ngày chúng ta chỉ cần thực hành và tu học một chút. Nếu bạn thực lòng muốn, bạn có thể mang lại sự hòa hợp, hạnh phúc, thấu hiểu và giác ngộ cho thế giới này.


Để đạt được sự Giác ngộ, có thể bạn còn phải đi một quãng đường khá xa, nhưng trên đường đi đến đó, bạn vẫn có thể chia sẻ sự ấm áp của mình với những người khác; bạn có thể trở nên hòa dịu, nhẹ nhàng hơn thông qua sự thấu hiểu.


Chúng ta biết những người mà chúng ta thích bởi vì ta có thể cảm thấy sự ấm áp, dễ chịu và hòa bình lan tỏa từ họ. Trong khi đó ta thấy những người khác thật lạnh lùng và xa lạ. Tiếp xúc với họ ta có cảm giác lạnh lẽo. Bạn không cảm thấy ấm áp vì người này không có can đảm để yêu chính bản thân mình, vì vậy họ không có gì để chia sẻ và lan tỏa ra bên ngoài.


Nếu bạn muốn nhận biết một tình huống hay một người có lòng từ bi hay không, hãy cố gắng nhìn từ một góc độ khác. Không cần để cái nhìn của mình bị mắc kẹt trong quan điểm của chính mình; cũng giống như không có ngày nào giống như ngày hôm qua hay ngày mai, thì chúng ta có thể dễ dàng thay đổi chính bản thân mình, suy nghĩ và thái độ của chính mình. Sẽ rất tốt khi thay đổi tâm trí của bạn như vậy. Bạn sẽ được tự do. Tất cả chúng ta đều trải qua một khoảng thời gian sống trong thế giới này. Chúng ta có thể chọn làm cho cuộc sống của chính chúng ta và những người khác cực kỳ đau khổ, hoặc là hạnh phúc với lòng thương yêu và khích lệ hỗ trợ lẫn nhau. Trong cuộc sống sẽ có những lúc rất khó khăn và phiền muộn và ta cần được người khác nâng đỡ.


Vì vậy, việc liên tục truyền cảm hứng và hỗ trợ lẫn nhau là một việc làm tuyệt vời bất kể tôn giáo, văn hóa, quốc tịch, xuất thân của bạn và của tôi. Một số những người tôi gặp có vẻ như không bao giờ nghĩ rằng họ có thể làm được điều này vì cho rằng họ không "tốt đến như vậy".


Họ so sánh mình với những người có sự kiên nhẫn và lòng từ bi tuyệt vời rồi tự ti nghĩ rằng, "Chúng tôi không vĩ đại, làm thế nào chúng tôi có thể làm được như họ? Chúng tôi thậm chí không dám hy vọng được giống như các vị vĩ nhân ấy”. Khi không có sự tự tin vào bản thân, họ đã làm bản thân mình bị nhụt chí. Thật sai lầm khi nghĩ rằng chúng ta không thể thay đổi. Chúng ta sẽ không bao giờ phát triển được khi tự kéo mình xuống và nghĩ rằng mình không thể làm được. Chúng ta không thể học hết tất cả mọi thứ, nhưng chúng ta phải nuôi dưỡng tâm hồn và khuyến khích chúng ta. Đây là thái độ chúng ta cần phải có.


Nếu không hy vọng trở thành một người tuyệt vời, nếu nghi ngờ rằng tiềm năng giác ngộ là không có nơi bạn, vậy thì bạn ngại ngần gì mà không hỏi? Chúng ta biết thẳm sâu trong lòng chúng ta có tiềm năng, chúng ta có thể làm được. Bạn đã trải nghiệm cuộc sống của mình cho đến giờ phút này, đã từng cảm nhận những khoảnh khắc của sự thấu hiểu, sự thông suốt và hạnh phúc thật sự. Bây giờ chính là lúc mở những khoảnh khắc đó ra và bạn sẽ thấy rằng khi làm cho người khác hạnh phúc, chính bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.


Một việc thực hành khác nữa là bạn hãy ý thức và tập trung vào giây phút hiện tại; chúng ta có thể điều chỉnh chính mình hòa nhịp với thế giới và người khác. Chúng ta có thể hòa hợp với thế giới vì ta nhận ra rằng không có gì là thường hằng vĩnh viễn. Mọi vật đều trôi đi như một dòng chảy và thay đổi. Đây là cách bạn bắt đầu để làm cho con đường ít người đi này bằng phẳng hơn và dễ đi hơn.


Nhiều người nhầm lẫn lòng từ bi với sự yếu đuối hoặc là đa cảm ủy mị. Rất khác xa với điều lầm tưởng đó, từ bi là dấu hiệu của một tính cách trưởng thành, mạnh mẽ và tự tin. Bạn không thể mang sự tử tế đến cho ai nếu lòng bạn tràn đầy căm hận. Bạn không thể ra tay giúp đỡ mọi người khi chính bạn đang cảm thấy thiếu thốn và cần giúp đỡ. Bạn không thể mở lòng ra hỗ trợ người khác khi chính bạn đang cảm thấy mình đáng thương và đau khổ. Từ bi là đặc điểm quan trọng nhất của cá tính của bạn.


Nhưng mặc dù lòng từ bi có sẵn trong ta và là của Trời cho, giống như mọi thứ khác, lòng từ bi cần được nuôi dưỡng, thực hành và chứng thực lặp đi lặp lại liên tục hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta để có thể lớn lên. Nó cần được chăm sóc và tưới nước thường xuyên để có thể nở hoa. Khi đó, hương thơm của lòng từ bi sẽ lan tỏa khắp mọi nơi.


Tác giả là lãnh đạo tinh thần của Dòng Truyền Thừa Drukpa 1.000 tuổi trên dãy Himalaya.

Việt Dịch: Diệu Liên Hoa

Gyalwang Drukpa – The New Indian Express

Các tin tức khác

Back to top