Không nương tựa

15/07/2017 12:36
Trong đời ai cũng muốn mình trở nên hoàn hảo chứ không ai chấp nhận để khiếm khuyết mãi bao giờ. Ai cũng khôn ngoan chứ không ai là người hoàn toàn ngây thơ khờ dại cả. Và ai trong chúng ta cũng đã có lúc một thoáng mê mờ, thiếu tự chủ cho nên đưa đến những sai lầm, mất mát, khổ đau.

Mới biết, cái làm cho người ta trở nên ngu đần khờ dại dẫn đến hậu quả tai nạn khôn lường là do nương tựa, lệ thuộc mọi thứ bên ngoài. Duyên do cũng chỉ bởi nhất thời mê lầm, thiếu tự chủ. Nếu khéo tỉnh giác sẽ làm chủ được bản thân, biết sống không nương tựa một cách đúng mức, tự đứng vững bằng đôi chân của mình, sẽ không còn bị những sai lầm đáng tiếc nữa.

 

Khéo sống về bằng con người vòi vọi không nương tựa, cũng chẳng cần lìa mọi thứ. Chỉ là một tâm thể rờ rỡ, rõ ràng, có sức sống mạnh mẽ. Đây là con người “thấy biết Phật”. Thấy, nghe, nhận biết bằng tánh Phật của chính mình. Từ tánh Phật đó mà nhận biết mọi thứ. Sống được như vậy là chúng ta đã biết học Phật một cách rốt ráo, nhận ra “tri kiến Phật”. Đây là điều chính yếu và cũng là điều duy nhất tối yếu mà đức Phật muốn chỉ bày cho tất cả chúng sanh; phải bằng mọi cách để khéo nhận ra và sống về bằng “trí tuệ thấy biết Phật”, tức là “thấy biết bằng tự tánh giác” nơi mỗi người. Sống được như vậy thì tự mình mạnh mẽ, có trí tuệ thanh tịnh sáng suốt, có nguồn an lạc vô biên, mới có được tâm thái thênh thang rộng lớn để cảm thông; có đầy đủ năng lực để cứu giúp mọi người. Chính mình an ổn, lợi lạc nhiều người. Một cuộc sống đơn giản, bình dị mà đặc biệt và ý vị làm sao!

 

Trích bài viết Không Nương Tựa - Thích Tâm Hạnh - Theo Thường Chiếu

Các tin tức khác

Back to top