Tất cả chúng ta là những con người giống nhau

23/08/2017 2:19
Tất cả chúng ta là những con người giống nhau, tất cả chúng ta muốn hướng đến một đời sống hạnh phúc.

Tất cả chúng ta là những con người giống nhau, tất cả chúng ta muốn hướng đến một đời sống hạnh phúc. Chúng ta có thể nghĩ mỗi ngày như một ngày mới. Khi chúng ta thức dậy chúng ta có thể tự nhắc nhở mình - 'Tôi cần hạnh phúc, tôi cần những cảm giác nhiệt tình đối với người khác. Điều này sẽ xây dựng một sự tự tin, trung thực, trong sáng, sẽ đưa đến sự tin tưởng. Và tin tưởng là căn bản của tình bạn. Chúng ta là những sinh thức xã hội và chúng ta cần bè bạn. Đây là cội nguồn của hạnh phúc mà tôi muốn chia sẻ.

Nếu thế hệ của chúng ta khai thác mọi thứ sẳn có - cây cối, nước, và khoáng sản - mà không có một suy nghĩ nào về những thế hệ sắp tới, chúng ta sẽ lỗi lầm. Nhưng nếu chúng ta được động viên bởi một cảm giác chân thành của trách nhiệm toàn cầu, của những mối quan hệ với môi trường và những mối quan hệ của chúng ta với láng giềng của chúng ta, cả trong nước và ngoại quốc, thì sẽ cân bằng hơn.

Tất cả chúng sanh muốn sống một đời hạnh phúc, nhưng chỉ con người có khả năng để phân tích những nguyên nhân của nó. Mặc dù tâm là tinh khiết một cách căn bản, nhưng khi chúng ta làm lớn sự sân hận, dính mắc hay ngay cả từ bi, thì tâm thức dường như được làm thấm đẩm với cảm xúc ấy. Sân hận là một cảm xúc phiền não căn cứ trên quan điểm sai lầm, là nhận thức vọng chấp rằng mọi thứ tồn tại như chúng xuất hiện. Những cảm xúc tích cực một cách tổng quát là xác thực hơn. 

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Các tin tức khác

Back to top