Sự khác biệt của tài năng

7/10/2017 3:03
Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi dài của nhân duyên, chính vì thế trong những cái chung vẫn có những cái riêng biệt. Đó gọi là năng lực riêng của mỗi người. Cái riêng là đặc điểm hành vi của con người và động vật. Người phật tử chân chính biết làm chủ được những cái khác biệt có ích lợi cho bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta sẽ trở thành người vượt trội với tinh thần đạo pháp và dân tộc mà vẫn sống tốt đạo đẹp đời.

 


Thiên tài và những người thành công lớn đều là những người khác biệt với người bình thường. Tuy nhiên tài năng phải đi đôi với đạo đức thì sự khác biệt đó mới thật sự có giá trị đích thực. Tài năng đi đôi với chủ nghĩa cá nhân với những con người không tin sâu nhân quả, nếu làm lãnh đạo sẽ làm tổn hại cho nhiều người, Phật giáo thời Lý - Trần là những tấm gương sáng cho hàng hậu học chúng ta noi theo, đã biết đưa Phật pháp chân chính vào trong đời sống gia đình và xã hội. Đây mới chính là những tài năng có đạo đức khác biệt với những người bình thường của xưa và nay.

Tâm hướng thượng

Trong đời này mọi việc tốt xấu, đúng sai, nên hư, thành bại đều do mình tạo lấy, và có những việc chúng ta nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ làm được. Bằng sự nỗ lực, bền bỉ kiên trì đúng phương pháp, tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục sửa sai, thế cho nên những ước mơ hoài bão chân chính sẽ đến lúc trở thành hiện thực. Nỗ lực đúng phương pháp là một thực tại nhiệm mầu giúp ta sớm thành tựu trong nay mai. Người có chí hướng thượng vì lợi ích nhân loại sẽ vượt qua sóng gió cuộc đời mà làm nên những việc phi thường sốt tốt đời đẹp đạo với tinh thần đạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam 4000 năm văn hiến.

Thong dong tự tại

Người phật tử chân chính hãy nên nhớ,

"Một lần dính mắc, vướng bận tâm tư làm khổ mình người.

Trăm điều xả bỏ, thong dong tự tại bình yên cõi lòng".

Người nào lấy tiền tài, danh vọng địa vị làm chính yếu thì kẻ đó sẽ đánh mất lòng nhân mà sống trong sự tham lam và ích kỷ vì chủ nghĩa cá nhân.

Người nào nặng về luyến ái tình cảm, người đó khó được bình yên hạnh phúc và sẽ sống trong đau thương phiền muộn vì tâm ganh ghét tật đố.

Người nào lấy ganh đua, sĩ diện so sánh làm lẽ sống thì tâm người đó sẽ luôn bất an và buồn khổ bởi mọi việc đều không thể như ý.

Người nào lấy bao dung và tha thứ làm nền tảng thì người đó sẽ luôn sống an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.

Người nào lấy biết đủ làm lẽ sống thì người đó sẽ sống rất từ bi và hỷ xả, luôn san sẻ giúp đỡ tha nhân bằng tình người trong cuộc sống.

Người nào lấy biết ơn và đền ơn làm thì người đó sẽ sống có nhân cách đạo đức mà hay giúp người cứu vật bằng tất cả tấm lòng.

Làm người trước tiên đối với người trên mà biết cung kính tôn trọng, đối với người dưới không chèn ép, cưỡng quyền ấy gọi là lễ.

Làm người đối với việc lớn mà không hồ đồ, việc nhỏ mà không so đo thì là trí tuệ.

Thích Đạt Ma Phổ Giác

Các tin tức khác

Back to top