Nếu bạn có sự an bình của tâm thức

2/01/2018 2:53
Quá nhiều thái độ vị kỷ tạo nên sự thiếu tin tưởng và nghi ngờ với người khác, vốn có thể đưa đến sợ hãi. Nhưng nếu chúng ta có một tâm tư cởi mở, và trau dồi một cảm nhận quan tâm cho sự cát tường của người khác, rồi thì, bất chấp thái độ của người ta là gì, thì chúng ta cũng có thể giữ được sự an bình nội tại.

Đời sống của chúng ta lệ thuộc vào những người khác rất nhiều cho nên tận cội nguồn sinh tồn của chúng là một nhu cầu căn bản cho yêu thương. Đó tại sao thật là tốt lành để trau dồi một cảm nhận trách nhiệm và quan tâm chân thành cho lợi ích của những người khác.

Nếu quý vị có sự an bình của tâm thức, khi gặp phải rắc rối và khó khăn thì chúng không quấy rối sự an bình nội tại. Quý vị có thể sử dụng trí thông minh con người một cách hiệu quả hơn. Nhưng nếu thể trạng tinh thần của quý vị bị quấy rầy, đầy cảm xúc, thì thật khó khăn để đối phó với các vấn nạn, vì tâm thức đầy cảm xúc thì thành kiến, cho nên không thể thấy thực tại. Vì thế bất cứ điều gì quý vị làm sẽ không thực tế và thất bại một cách tự nhiên.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Các tin tức khác

Back to top