Vô thường

3/08/2019 8:21
Núi có đỉnh cao, biển có bến rộng, đường dài chầm chậm bước, cuối cùng cũng sẽ quay trở về. Dư vị đắng chát, cuối cùng cũng trở thành vị ngọt.

Cuộc đời này của chúng ta thường bầu bạn với vô thường. Những khó khăn và những điều khó hiểu trong cuộc sống, trước mắt khó có thể chấp nhận được. Nhưng vào thời khắc sau cùng bạn sẽ đột nhiên cảm thấy rằng, tất cả những điều này đều là những an bài tốt nhất.


Không một ai có thể sống một cuộc đời bất biến, không một ai cả cuộc đời năm tháng nào cũng giống nhau.


Một năm bốn mùa luân phiên, mỗi mùa mỗi khác, một đời bi hoan ly hợp, đắng cay ngọt bùi, vị nào rồi cũng sẽ trải qua.


Vô thường thường đến bất chợt, có thể là sự nghiệp hưng vượng một thời đột nhiên thất bát, có thể là hai người từng thề non hẹn biển lại phải bất lực chia xa, cũng có thể là người bạn già đã cùng nhau đi quá nửa đời người đột nhiên lại rời đi…


Khi đối mặt với vô thường, yêu ghét không hoảng sợ, ngắm hoa nở hoa tàn trước sân. Đi ở vô tình như khi ta ngước nhìn mây cuộn mây trôi trên bầu trời. Đối với sự việc, sự vật, đối với danh lợi, có được cũng không vui, mà mất cũng chẳng buồn, yêu ghét không sợ, đi ở tuỳ duyên.


Mọi chuyện đều thuận theo tự nhiên mới có thể giữ được nội tâm thanh tịnh và yên bình trong thế giới vô thường này.


Đừng chấp mê vào sự viên mãn của kiếp người. Trăng tròn rồi sẽ khuyết, ngày dài thì lại đến đêm đen, hoa đẹp cũng sẽ tàn, nước đầy ắt sẽ tràn.


Vô thường là trạng thái bình thường của sinh mệnh khó có thể trốn tránh, cũng chẳng thể ẩn nấp. Rượu khi chưa say, hoa còn chưa nở mới là trạng thái tốt nhất khi đối đãi với vô thường.


St


Các tin tức khác

Back to top