Danh lợi không phải là mãi mãi

13/05/2020 8:23
Nguyễn Công Trứ từng viết: "Làm trai đứng ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông"

Theo đuổi lợi ích là điều hiển nhiên, là điều mà ai cũng muốn, nhưng theo đuổi danh lợi một cách mù quáng lại là một gánh nặng, lại chỉ khiến cuộc sống thêm mệt mỏi hơn.


Cao Bá Quát từng nói: "Xưa nay phường danh lơi - Tất tả trên đường đời - Đầu gió hơi men thơm quán rượu - Người say vô số, tỉnh bao người?"


Chạy đôn chạy đáo, bất chấp tất cả vì danh lợi, quyền lực, ai chẳng biết mù quáng mưu cầu danh lợi là không nên, nhưng mấy người cưỡng lại được. Danh lợi, nó giống như vò rượu thơm, hấp dẫn, mê say biết bao người quân tử, đủ tỉnh táo để thoát ra khỏi sức hút của địa vị, quyền lực, có được bao người?


Nhưng, danh lợi rồi cũng theo gió bay. Đã bao giờ bạn tự hỏi mình, mài mặt cả đời theo đuổi danh tiếng, địa vị, cuối cùng, có được bao nhiêu, và cũng đã mất đi những gì?


Nhà triết học người Đức, Arthur Schopenhauer nói: "Giàu có giống như nước biển: uống càng nhiều sẽ càng cảm thấy khát. Danh lợi cũng như vậy."


Người yêu tiền, sẽ không bao giờ có thời khắc thỏa mãn; kẻ theo đuổi danh lợi, sẽ không bao giờ biết đủ.


Danh lợi không bao giờ là mãi mãi, hiểu ra được điểm này, biết dừng lại đúng lúc, đời sẽ nhẹ nhàng, thoải mái hơn rất nhiều.


St


Các tin tức khác

Back to top