Đừng bao giờ nói lời làm tổn thương người thân

23/06/2020 8:14
Cuộc sống vốn không thiếu những lúc làm ta phải tức giận. Nhưng khi tức giận lên thì thật khó để chúng ta có thể khống chế nổi cảm xúc của bản thân, từ đó hay nói ra những lời không nên nói.

Người nói vốn chỉ là không suy nghĩ kĩ càng nên buột miệng nói ra mà không quan tâm đến cảm nhận của người nghe. Đợi đến khi biết mình đã làm tổn thương người ta, thì vết thương đó có lẽ đã hằn sâu trong trái tim của đối phương rồi. 

Có người con trai bị liệt hai chân. Tâm lý anh ta không ổn định, thường hay nổi nóng và nói lời khó nghe với chính mẹ của mình. Có lần, người mẹ muốn đưa con trai đi ngắm hoa. Bà ấy đã phải dùng thái độ van nài thì cậu con trai mới chịu đi. Người mẹ vui mừng khôn xiết, liền đứng dậy để đi chuẩn bị đồ. Người con nghe thấy thế, liền chê mẹ vẽ chuyện, đi có mấy bước chân mà cũng phải chuẩn bị. Mẹ anh đành nhìn sắc mặt của con trai mà nhẹ nhàng cười cho qua chuyện. Lúc ấy, câu con trai kia vốn không biết và  không hiểu được nỗi khổ tâm của người mẹ. Người mẹ cũng vì thế mà tổn thương, nhưng lại không oán trách vì nghĩ do con đang mang bệnh nên vậy. Cho đến người mẹ qua đời, cậu ta mới cảm thấy hối hận vì những lời mình đã nói với mẹ trước đây. 

Chúng ta luôn có thói quen trút lên đầu những người yêu thương mình nhất nhưng lời nói khó nghe nhất. Bởi vì đã quá hiểu nhau, nên chúng ta cứ nhằm vào điểm yếu của nhau mà tấn công. Và rồi, nó không khác gì một sự đả kích mà chúng ta dành cho đối phương. 

Tuân Tử nói: "Lời nói thiện ấm tựa như tấm áo bông, lời nói ác đau tựa như vết dao đâm". Lời nói gió bay, nhưng vết cắt nó để lại trong tim mỗi người là không thể nguôi ngoai. Cho dù có tức giận đến đâu, cũng đừng bao giờ nói lời làm tổn thương người thân. Nó không chỉ làm tổn thương họ mà còn phá hoại mối quan hệ giữa hai bên.


St


Các tin tức khác

Back to top