Buông bỏ chính là niềm vui

23/07/2020 6:21
Cuộc sống, nói trắng thì là chỉ khi từ bỏ chấp niệm của bản thân, bạn mới có được niềm vui. Bởi lẽ trở ngại lớn nhất trong cuộc sống thực ra là chính mình, dục vọng, khát khao quá lớn, nội tâm tự nhiên sẽ trở nên mệt mỏi. Nếu không thể loại bỏ "chấp niệm" ra khỏi đầu, bạn sẽ rất khó có được hạnh phúc thực sự.

Có một phú ông mang theo rất nhiều tài sản vàng bạc, đi tới một nơi xa xôi để kiếm tìm niềm vui, hạnh phúc. Nhưng dù đã vượt qua trăm ngàn ngọn núi con sông, thì phú ông vẫn chẳng thể nào tìm được cho mình niềm vui, ông thất vọng ngồi xuống bên đường. Gặp một người nông dân vừa đi đốn củi trên núi xuống, phú ông hỏi: "Tôi là một phú ông mà người người ngưỡng mộ, xin hỏi, vì sao tôi vẫn không thể vui vẻ vậy?"

Bác nông dân bỏ bó củi nặng xuống, vừa lau mồ hôi vừa nói: "Niềm vui rất đơn giản, buông bỏ xuống chính là niềm vui!"

Phú ông chợt bừng tỉnh: Mình mang trên người nhiều vàng bạc châu báu như vậy, lúc nào cũng lo lắng sợ bị người ta cướp, vậy thì niềm vui đến kiểu gì?

Chúng ta sở dĩ buồn bã, đó là bởi vì chúng ta thất bại. Cái gọi là thất bại chính là khi sự việc không phát triển theo hướng mà "tôi" muốn, cuối cùng, không thu được kết quả mà "tôi" dự trù, vì vậy, "tôi" mới đau khổ, buồn bã.

Vì vậy, niềm vui thực sự chính là quên đi "tôi – chấp niệm". Chỉ khi buông bỏ nó, bạn mới thực sự nhẹ nhõm, tự do.


St


Các tin tức khác

Back to top