Tâm bao dung đời vui vẻ, tâm chân thành đời phú quý

27/10/2020 6:15
"Tướng do tâm sinh, phận do người định " là câu nói không bao giờ sai của những người đi trước. Bởi thế, một khi lựa chọn sống thiện lương, với tấm lòng độ lượng và dùng chân thành để đối nhân xử thế, tự nhiên tài lộc hạnh phúc đều kéo đến tràn ngập cuộc sống bạn.

Cuộc sống này vốn dĩ là lắm bon chen mệt mỏi, người với người còn so đo thiệt hơn, biến xã hội càng trở nên căng thẳng, sợ hãi. Nhưng người sợ hãi rồi cũng lo phòng bị, toan tính thì nhiều, còn người vẫn cố gắng giữ tâm thiện lương, sống bao dung mà chân thành lại khó kiếm.

Vậy nên những người không bị nhuốm màu theo xã hội, giống như hoa sen giữa đám bùn nhưng vẫn giữ sự tinh khiết thơm tho, người như vậy, chắc chắn phước báu rất lớn. Làm người, thứ chúng ta có được lúc còn sống chỉ là phù du, sớm muộn cũng hóa hư không khi ta mất đi. Nhưng những thứ ta mang cho đời, thiện tâm trong sáng của ta, sẽ mãi theo ta dù ta chẳng còn sống ở chốn dương gian nữa.

Một người có thể hiểu rằng kiếp người vốn dĩ ngắn ngủi, vài chục năm cuộc đời tính ra như cái chớp mắt, nên chẳng muốn so đo thiệt hơn. Thay vào đó tập trung hoàn thành mục tiêu của đời mình, tranh thủ báo đáp mẹ, sống một cuộc đời tự tại.

Sự hơn thua chỉ khiến tâm ta tràn ngập những nỗi lo sợ, rồi khi tranh giành không thành ta lại đâm ra bất mãn. Đôi khi còn kéo theo những thị phi, vì tâm dễ nỗi sân si thù oán, chẳng một lúc nào được yên bình.

Khi ta sống ở đời với một bản tâm như vậy, thì còn chỗ đâu cho những an vui tự tại đến với tâm hồn mình. Rồi càng ngày càng lún sâu, đến một lúc nào đó quay đầu nhìn lại, ta sẽ thấy sao cuộc đời mình lại bi thương đến thế.

Ngược lại, người thông minh sẽ biết tận hưởng từng giây phút cuộc đời, trân trọng những gì mình có, bao dung cho người, sống biết ơn và biết nỗ lực. Có như vậy, tâm vừa an mà cuộc đời cũng sẽ không phụ lòng, mang đến cho người đó đầy đủ phúc báo và may mắn, khiến cuộc sống lại luôn thuận buồm xuôi gió, may mắn chẳng cầu cũng tự tìm đến.

Còn một người sống chân thành thì sao? Xã hội quá nhiều sự dối trá, vì mục đích cá nhân mà nhiều người lựa chọn sự gian dối để đối đáp với nhau, rồi càng ngày càng đa nghi, chẳng ai tin ai, chất thêm phiền não, nặng nề lên vai mỗi con người.

Vậy nên một người luôn dùng tâm chân thành để đối xử với mọi người, chắc chắn sẽ được phước báu không nhỏ. Khi lựa chọn chân thành, ta sẽ chẳng còn phải nhìn mặt rồi đoán ý nhau, luôn nỗ lực suy nghĩ xem mình có bị lừa dối điều gì không, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn biết bao.

Vạn lời khen không bằng một câu chân thành. Những lời nói chân thành dù khó nghe nhưng rồi đều sẽ khiến cho cả ta và đối phương có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong gia đình, cha mẹ sống chân thành thì con cái cũng sẽ noi gương theo, sau này lớn lên trở thành những con người đức hạnh của xã hội, hiểu được lý lẽ sống và chọn một cuộc đời không nuối tiếc.

Còn trong tình yêu, nếu có thể dùng chân thành để đối xử với nhau, tình yêu đó chắc chắn sẽ trở thành vĩnh hằng và đáng quý hơn bao giờ hết. Dành cho nhau những điều thật lòng, sẽ khiến cả hai luôn dành cho nhau sự tin tưởng, từ đó mà tình yêu sẽ càng bền vững trước mọi sóng gió cuộc đời.

Vậy đấy, người sống độ lượng tâm sẽ thanh thản vui vẻ. Người sống chân thành thì may mắn tài lộc kéo đến. Làm người đừng chỉ nhìn vào những cái lợi trước mắt, hãy sống theo những gì lương tâm mình mách bảo, vũ trụ luôn có cách vận hành riêng của nó, rồi bạn sẽ thấy, trời không bao giờ phụ lòng người tốt.


St

Các tin tức khác

Back to top