Không tham mới là bảo bối

11/06/2021 12:21
Chuyện kể lại về đại phu Tử Hãn liêm chính nổi tiếng thời kỳ Tống Tương Công 15, lúc đó có người tìm được một miếng ngọc trắng tuyệt hảo và muốn mang tặng cho Tử Hãn nhưng ông nhất quyết không chịu nhận
Người này tưởng rằng ông nghi ngờ về chất lượng ngọc nên giải thích:

- Thưa Ngài, viên ngọc này vô cùng quý giá và tôi đã đem cho thợ ngọc xem qua rồi. Ông ấy xác minh đây là báu vật nên tôi mới dám đem dâng lên đây.
 
Đại phu Tử Hãn mỉm cười nói:

- Quả nó là bảo bối của ngươi thật, nhưng "không tham" mới là bảo bối của ta. Ngươi đem ngọc biếu ta, nếu ta nhận, thì cả hai chúng ta đều mất báu vật của mình mất rồi. Vậy nên mỗi người vẫn nên giữ lại báu vật của mình đi.

Người biếu ngọc kia bộc bạch:

- Dạ thưa, tiểu dân nếu giữ lại bảo ngọc này, sợ không được bình an, cho nên đã một mình đến đây biếu ngài.
 
Tử Hãn nghe xong hiểu ra sự việc, ông liền lệnh cho một thợ gia công mài giũa viên ngọc này, tạo hình dạng cho nó thật đẹp và đem bán, sau đó giao lại số tiền ấy cho người biếu ngọc kia. Sau đó, ông còn phái người hộ tống người biếu ngọc kia trở về nhà an toàn.
 
Câu chuyện cho thấy Tử Hãn không vì viên ngọc quý mà nổi lòng tham, vốn nó thuộc về người biếu ông nên ông đã không nhận. Thế nhưng trong thế gian, mấy ai làm được điều đó. 

St

Các tin tức khác

Back to top