Không biết đủ là tự hại chính mình

26/10/2021 8:07
Bất hạnh thường bắt nguồn từ bản thân mình, phiền não thường khởi đầu từ so sánh, hạnh phúc vốn không khó, điều khó là ở cặp mắt có nhận ra hạnh phúc hay không.
Những chuyện vặt vãnh nhỏ nhoi trong cuộc sống này, nghĩ kỹ lại có chuyện nào không phải hạnh phúc? Kỳ thực, hạnh phúc chính là đạt được một cách thản nhiên, hạnh phúc chính là cảm giác của tự mình. Chỉ cần ta biết đủ, hạnh phúc sẽ luôn ở bên.

Người xưa nói: “Người không biết đủ giống như con rắn muốn nuốt cả con voi”, nuốt không được nhưng cũng lại không muốn nhả ra, rốt cuộc là tự hành hạ chính mình.  

Khi chưa đạt được điều mình muốn, tâm trạng sẽ xấu đi, thì mọi thứ đều là mớ bòng bong. Có người thua cuộc thường không phải là thua bởi người khác, mà là thua bởi cảm xúc của tự mình. Tâm trạng xấu không chỉ làm giảm mất hình tượng của tự mình, còn giảm thấp năng lực của tự thân, khuấy đảo tư duy, ảnh hưởng nặng nề đến tín tâm của mình.
 
Con người, điều đáng sợ nhất ấy là không biết đủ vì khi đó không khác gì bà vợ tham lam trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, lòng tham không kiểm soát thì cuối cùng lại chẳng còn lại gì.
 
Lòng càng đơn giản, mọi chuyện cũng theo đó mà trở nên đơn giản. Mọi chuyện đơn giản rồi, cuộc sống cũng sẽ đơn giản theo.
 
Nhà có rộng lớn thênh thang thì đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, đồ ăn đồ uống có nhiều đến cỡ nào thì ngày ăn cũng chẳng quá ba bữa. Con nước lớn dẫu dâng trào cuồn cuộn, bạn không thể lấy hết được, cũng không thể dùng hết được, bởi điều thực sự thuộc về bạn chỉ là một gáo nước mà thôi…

Cuộc đời giảm bớt tham lam, thêm phần biết đủ. Giảm thiểu dục vọng, thêm phần thanh bạch, hạnh phúc nhất định sẽ luôn ở bên bạn!


St

Các tin tức khác

Back to top