Câu chuyện nước giếng và nước sông

27/01/2022 12:59
Chuyện kể lại rằng có lần, nước giếng tình cờ gặp được nước sông và cả hai cùng tỏ ra khá bất ngờ vì cuộc hội ngộ này. Nước giếng lên tiếng chào hỏi trước nhưng giọng điệu không giấu được sự tò mò, hoài nghi:


- Bạn ơi, bạn là ai thế? 

Nước sông đáp lời: 

- Chào bạn, mình là nước sông, ai cũng biết mình mà, còn bạn là ai vậy?
 
Nước giếng trả lời kèm theo một câu hỏi: 

- Con mình là nước giếng. Sao lại lạ vậy nhỉ, tại sao có nước giếng là mình rồi mà vẫn cần có cả nước sông cơ chứ?

Nước sông không chịu nhường nhịn, lập tức đáp lời: 

- Thế bạn không biết rồi, nếu không có nước sông thì vạn sự vạn vật đều không thể sinh tồn được. Trong nước sông của chúng mình còn có rất nhiều sinh mệnh khác nữa, hằng hà sa số các loại cá và sinh vật khác phải có nước sông để tồn tại. 

Thế nước giếng của bạn có làm được gì không? Vì theo tớ thấy dù không có các cậu thì thế giới vẫn phồn hoa đấy thôi.
 
Nước giếng nghe xong liền nói: 

- Nước sông các bạn có thể đi đến từng ngóc ngách của thế giới không? Vậy mà nước giếng chúng mình lại có thể làm được. Thế này nhé, bất kể là ở nơi đâu, chỉ cần đào đất lên là chúng mình có thể phục vụ nhu cầu cho mọi người rồi. Hơn nữa, con người có thể lấy hoài cũng không hết, dùng hoài mà vẫn còn. Không có nước sông các bạn thì vạn vật vẫn sống tốt thôi.
 
Có một người khách du lịch đi ngang qua và nghe được câu chuyện nước giếng và nước sông, người này mới nói với cả hai rằng: 
 
- Hai ngươi tranh giành nhau thì có ích gì cơ chứ. Kỳ thực hai bạn đều rất quan trọng, mỗi dòng nước đều là bộ phận không thể thiếu trên thế giới này. Các bạn có biết cả hai tại sao lại phát sinh tranh luận với nhau không?
 
Là vì trong tâm cả hai chỉ có chính mình, chỉ coi mình là quan trọng, đều là lấy sở trường của mình mà so với khuyết điểm của người khác. Nếu biết nhìn vào sở trường của người khác thì mới thấy bản thân mình lúc nào cũng còn thiếu kém.
 
Nước sông và nước giếng nghe xong thì đều xấu hổ mà làm hòa với nhau. Kể từ đó cả hai sống vui vẻ hòa thuận và tương trợ cho nhau, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn nữa.


St

Các tin tức khác

Back to top