Bài học về cho đi và nhận lại

27/03/2022 11:53
Có câu: “Giàu có không phải là bạn có bao nhiêu mà bạn đã cho đi bao nhiêu. Hạnh phúc chính là sự sẻ chia”. Thế nhưng chắc không ít lần bạn giúp người ta nhưng thứ bạn nhận được đó là sự "trở mặt" khiến bạn thất vọng, buồn phiền. Thậm chí bạn tức giận tự nhủ với mình rằng, đã thế từ nay chẳng nên giúp ai hết.

Nhưng qua những sự việc như vậy là để ta có được bài học sớm nhận ra rằng mình giúp cho người khác, không phải là mình cần sự trả ơn. Dù cho người đó không tri ơn, mình cũng không bị đau khổ. Mình giúp một người cũng không phải để cho người ta tôn trọng mình. Nếu mình giúp người để cho người ta tôn trọng, thì khi người ta không tôn trọng, mình sẽ khổ đau.

Việc của mình là thương người, là giúp người, thì người ta có thương mình hay không là chuyện của người ta. Mình không để cho cách hành xử của người ta ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Chuyện xưa kể lại rằng, có một thiền sinh đang ngồi thiền ở dưới dòng suối và thấy một con bò cạp đang bị dòng nước cuốn trôi. Vị thiền sinh này mới đưa tay ra cứu lấy nó và bị nó chích. Sau đó, anh thả con bò cạp ra, rồi nó lại chích vào tay anh thêm lần nữa. 

Cứ như vậy, mỗi khi anh muốn thả nó ra là nó lại liên tục chích vào tay anh. Có một người đi ngang qua, thấy vậy thì bảo anh đừng cứu nó nữa, nó đúng là đồ vô ơn. 

Vị thiền sinh đó mới nói rằng, bản năng của con bò cạp là chích, bản năng của con muỗi là hút máu, bản năng của con chim là hót,… còn bản năng của con người, hay của anh là khi thấy điều gì cần giúp là anh sẽ giúp ngay.

Thế nhưng, khi cho đi cũng cần có trí tuệ để biết rằng không nên cho cái gì miễn phí quá lâu thì người ta lại xem đó là chuyện đương nhiên, không trân trọng. 



St


Các tin tức khác

Back to top