Thay đổi số phận

2/05/2022 12:50
Vào thời nhà Thanh, có một học giả ở Hồ Bắc là Lý Sinh, vừa giỏi viết văn, vừa thông thạo võ nghệ, khá nổi tiếng trong địa phương.
Sau khi hay tin về điều đó, quan địa phương Trương vô cùng ngưỡng mộ tài năng của anh ta và ghi tên anh ta đầu tiên trong bài kiểm tra văn học. Anh ta cũng đã thi võ thuật, và cũng đã đạt được vị trí đầu tiên.
 
Vào thời điểm đó, mọi người cho rằng Lý Sinh nên đi thi ở Bắc Kinh và tin rằng kỳ thi sẽ suôn sẻ.
 
Lý Sinh đến kinh đô dự thi, nhận giấy báo dự thi vào kiểm tra, hôm đó trời mưa rất to và anh ta đi giày đinh.
 
Anh ta cúi xuống sửa giày và làm rơi tờ giấy, bằng một cách sơ ý nào đó, tờ giấy đã bị giẫm nát thành những mảnh vụn.
 
Anh ta khóc và nói với giám thị, nhưng vì trong phòng thi chưa có quy định cho phép đổi giất thi, cán bộ coi thi không cho phép nên anh ta phải rút khỏi phòng thi.
 
Tham gia phần thi võ thuật, anh bị thương ở thắt lưng do ngã ngựa và không thể nhập viện để kiểm tra cũng không thể thi lại.
 
Sau khi Lý Sinh trở về quê hương, cuộc sống của anh rất nghèo, người thân và bạn bè của anh đã tìm thấy anh làm việc vặt ở làng bên cạnh.
 
Ai có thể biết được rằng vào một đêm nọ, lũ ập xuống, thôn xóm bị lũ cuốn trôi, người trong thôn vội vàng chạy trốn khắp nơi.
 
Hành lý và sách vở cũng bị cuốn trôi, một mình Lý Sinh trốn đi nơi khác rồi trở về ngôi nhà nghèo.
 
Lý Sinh liền trèo non lội suối đi vào Quảng Châu, cầu cứu Trương tri phủ, không may nhà Trương tri phủ có tang sự, đã về quê được mấy ngày.
 
Lý Sinh lại vội vàng lên đường, ở trên đường đuổi kịp Trương tri phủ.
 
Trương tri phủ gặp và thương xót anh ta và nói: "Sao anh lại ra nông nỗi này, ta không có gì ngoài chữ hiếu mang theo, không có gì để cho anh cả. Nhưng con trai trưởng của ta làm quan ở Hàng Châu đang thiếu nhân lực. Ta sẽ viết thư cho nó để bổ nhiệm ngươi vào làm, với tài năng và học thức của mình, ngươi có thể tạm yên ổn ở Hàng Châu.”
 
Lý Sinh vội vã đến Hàng Châu, vừa kịp gặp con trai của Trương tri phủ đang ốm nặng, gia đình tạm thời bố trí Lý Sinh ở phòng ngoài. Thế nhưng trong vài ngày sau, con trai của Trương tri phủ lại qua đời vì bệnh tật.
 
Lý Sinh không có người thân thích nên phải rời Hàng Châu.
 
Trên đường trở về quê hương, Lý Sinh nghĩ rằng mình đã trải qua nhiều ngã rẽ trong cuộc đời.
 
Lúc này, Lý Sinh gặp một đạo sĩ với bộ râu dài, anh ta không khỏi khóc lóc rồi kể với ông đạo sĩ về cuộc đời của mình.
 
Đạo sĩ nói: “Mọi thứ trên đời đều liên quan đến nhân quả và vòng tuần hoàn của nhân quả. Nếu muốn bớt khổ chỉ có thể thay đổi bản thân, từ nay về sau tu dưỡng đạo đức, làm việc thiện, đọc sách hay, làm người tốt, giúp đỡ người khác thì có thể giải trừ tai họa, thoát khỏi tai họa, được phúc báo.”
 
Lý Sinh nói: "Làm sao mà tôi có thể có tiền để làm việc thiện?"
 
Đạo sĩ trả lời: "Mấu chốt nằm ở tấm lòng. Có thiện niệm trong lòng và một lòng giúp đỡ người khác, không nhất thiết phải cần đến tiền bạc.”
 
Từ đó Lý Sinh làm theo lời của Đạo sĩ, chăm đọc kinh, tu thân, giảng bài cho dân làng bị mù chữ, dạy họ nên người. Sau đó Lý Sinh đã cống hiến cuộc đời của mình để làm việc thiện.
 
Làm điều thiện và tích đức là nền tảng sản sinh phước đức của con người, còn làm điều ác, tạo nghiệp là nguồn gốc của sự đau khổ. 





St

Các tin tức khác

Back to top