Biết đủ là người giàu

25/05/2022 12:17
Vương Khải thời Tấn là một người rất giàu có, hàng rào hai bên đường dài 40 dặm trước cửa nhà anh ta được làm bằng lụa tím. Ai muốn lên nhà Vương Khải thì phải đi qua con đường lụa tím 40 dặm này.

Nhưng, Thạch Tông giàu hơn Vương Khải. Thạch Tông nghe nói nhà Vương Khải rửa nồi bằng mạch nha, liền lệnh cho nhà bếp nhà anh ta lấy nến làm củi nhóm lửa. Vương Khải không phục, liền mang theo một cây san hô cao hơn 2 tấc đến bày ra trước mặt Thạch Tông. Thạch Tông lấy sắt như ý đập nát cây san hô, rồi nói với Vương Khải đang tức xì khói đầu: "Ta bồi thường cho ngươi!". 


Sau đó, Thạch Tông sai người hầu lấy tất cả san hô từ trong nhà ra, có cái ba tấc, có cái cả bảy tám tấc, những cây khoảng hai tấc thì có rất nhiều. Vương Khải lập tức hiểu ra là sự giàu có của mình không thể so đo được với Thạch Tông.


Sau này Thạch Tông bị Triệu vương Tư Mã Luân giết, gia tài bị chia chác, có thể thấy rằng có bao nhiêu tài sản không phải là giàu, bình an mới là giàu, biết đủ mới là giàu.


Hai chữ "giàu"(富) và "phúc"(福)đều có bộ 畐, trong Giáp Cốt văn, chữ tượng hình là một cái biểu tượng của người bụng phệ. Tức là, người béo thì là người có phúc, cũng có khả năng sẽ giàu có.


Người đôn hậu, khoan dung, rộng lượng, không phiền não thì là người dễ béo nhất; người cả ngày khổ tâm tính kế, tham lam, có bạc còn muốn vàng là người khó béo nhất.


3 chữ "富""福""畐" hợp với lẽ trời, tức là muốn khuyên răn chúng ta, biết đủ là người giàu, biết đủ là người có phúc.




St



Các tin tức khác

Back to top