Trách người chi bằng trách mình trước

28/06/2022 8:15
Có một câu chuyện như sau:
Một nhóm binh lính mới tới doanh trại.
 
Theo như quy định, quân doanh sẽ phát cho mỗi binh sĩ một phần quân trang và mũ mới.
 
Phần quân trang này đều được phát một cách ngẫu nhiên, không căn cứ vào chiều cao cân nặng của mỗi người cho nên thường xảy ra tình huống quân phục không vừa với người của binh lính. Lúc đó, mọi người chỉ đành lựa chọn những bộ quân phục có số đo sát với người mình nhất để mặc.
 
Có một binh lính vắng mặt trong lúc phát quân trang, cho nên bộ quân phục mà đồng đội lấy giúp anh ta có số đo lớn hơn cơ thể anh ta rất nhiều.
 
Một ngày nọ, cấp trên tới kiểm tra, phát hiện ra quân phục của người lính này rất rộng so với cơ thể, mũ đội cũng rộng đến mức gần như chụp kín cả đôi mắt.
 
Cấp trên hỏi: "Quân phục và mũ của đồng chí sao lại lớn như vậy?"
 
Người lính trả lời: "Báo cáo, không phải quần áo và mũ của tôi lớn, mà do thân thể và đầu tôi quá nhỏ."
 
"Thân thể và đầu đồng chí quá nhỏ không phải là do quần áo và mũ quá lớn sao?" Cấp trên hỏi tiếp.
 
Binh lính đáp: "Báo cáo, mẹ tôi từng dạy, thân là một người đàn ông đầu đội trời chân đạp đất. gặp phải bất kỳ chuyện gì, đầu tiên cũng phải tìm ra vấn đề của mình trước chứ không phải bới móc vấn đề khác."
 
Người cấp trên nghe xong rất hài lòng với câu trả lời của anh lính mới.
 
Nhiều năm sau, người lính đó trở thành vị lãnh tụ cao nhất của nước Mỹ, ông chính là Dwight D. Eisenhower - một vị Thống tướng Lục quân Hoa Kỳ và là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 34.
 
Con người ta luôn gặp rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nếu chuyện gì cũng đi bới móc vấn đề và sai lầm của người khác mà không tự xét lại bản thân, chẳng những không giải quyết được vấn đề mà ngược lại, càng khiến bản thân hãm sâu vào trong sự than trách và oán thán.
 
Người thật sự ưu tú là người hiểu được rằng cần phải tra tìm nguyên nhân từ trên người mình trước. Đó không chỉ là một nét tu dưỡng, mà còn là đỉnh cao trí tuệ của con người.
 
Mỗi người đều tồn tại rất nhiều khuyết điểm, đừng chỉ lúc nào cũng than trời trách đất bởi mọi việc vốn do chính ta gây ra.
 
Trong cuộc sống, hãy bớt một chút than phiền và chỉ trích, thêm một chút tự ngẫm lại chính bản thân mình.
 
Con người đều có khuyết điểm và ưu điểm, trách người chi bằng trách mình trước, than người chi bằng tự hỏi mình trước.
 
Cho dù làm bất cứ điều gì, hiểu được những mặt bản thân còn thiếu sót mới có thể giúp ta tránh phạm phải những sai lầm. Người nhìn ra được khuyết điểm của mình là người nghênh ngang bước tới thành công.

St

Các tin tức khác

Back to top