Người xưa coi trọng chữ tín, đây là một trong những cách ứng xử quan trọng nhất trong cuộc sống

16/08/2022 11:40
Có một câu chuyện kể lại rằng:
Một phú ông ở làng nọ suýt bị chìm khi băng qua sông, anh này đã nắm lấy một cành cây và kêu cứu.
 
Một ngư dân nghe thấy tiếng động khi đi qua, phú ông thấy vậy vội hét lên: "Ta là người giàu có lớn nhất Hàm Dương, nếu ngươi cứu được ta, ta sẽ cho ngươi 100 lượng vàng".
 
Sau khi được cứu lên bờ, phú ông vội trở mặt, không chịu giữ lời hứa. Ông chỉ đưa cho người đánh cá 10 lượng vàng. Người đánh cá trách anh ta không giữ lời và sẽ ghi nhớ mối thù này.
 
Phú ông nhà giàu nói: “Anh làm nghề đánh cá, cả đời không kiếm được bao nhiêu tiền, tự dưng 10 lạng vàng vẫn không vừa ý sao?”. Người đánh cá đã phải bỏ đi.
 
Lần sau, phú ông cũng bị nước cuốn và bám vào cành cây trên sông, có người muốn cứu ông ta, nhưng người đánh cá bị ông ta lừa gạt thấy vậy nói: “Anh ta là người không có chữ tín!”. Vì vậy, người phú ông đã bị bỏ mặc lại giữa dòng nước.
 
Người cao thượng phải là người đáng tin cậy, nói mà không làm được thì đừng nói, đừng gieo cho người khác hy vọng rồi làm họ thất vọng.

Người xưa coi trọng chữ tín, đây là một trong những cách ứng xử quan trọng nhất trong cuộc sống. 
 
Nếu bạn không khiến người khác tin cậy, bạn không thể làm tốt bất cứ việc gì. Chìa khóa của giao tiếp giữa các cá nhân là phải đáng tin cậy. Hãy chú ý lời nói và việc làm của mình.
 
Người không giữ lời thì tâm hồn vô giá trị, thậm chí bị khinh thường, người lương thiện, đáng tin cậy thì tâm hồn cao thượng, được ngưỡng mộ, và đây cũng là đặc điểm của người phi thường.

St

Các tin tức khác

Back to top