Kết bạn kết tâm chẳng kết tài

30/11/2022 8:36
Trong việc kết bạn cũng vậy, cổ nhân đánh giá cao phẩm chất, tính cách của một người hơn là tài năng của đối tượng. Việc một người thành công, nhiều tiền chỉ là yếu tố phụ, nhưng một người biết dưỡng tâm thì nhất định nên làm bạn, kết thân. Thế nên cổ nhân mới có câu: "Kết bạn kết tâm chẳng kết tài".

Chuyện xưa kể lại rằng người đàn ông tên Chân Bân có cuộc sống khổ cực, có lần ông dùng một đám gai chuyên dùng để dệt vải làm đồ thế chấp, lấy tiền trang trải cuộc sống. Sau thời gian ngắn, có được tiền ông quay lại chuộc đám gai của mình, khi mang về ông phát hiện có năm lượng vàng được cất giấu trong đó.

Chân Bân nghĩ rằng những đồng vàng tuy có giá trị nhưng không phải là của mình nên ông lập tức mang đi trả cho nơi ông chuộc đám vải về. 

Lương Vũ - khi đó là một thường dân nghe câu chuyện của Chân Bân rất ngưỡng mộ người đàn ông tốt bụng, chính trực, không bán rẻ lương tâm chỉ vì những đồng vàng. 

Sau khi lên ngôi, Lương Vũ đã ban cho Chân Bân làm chức huyện lệnh vì rất tin tưởng phẩm chất con người ông sẽ không làm việc gàn dở, gây hại cho dân chúng. Theo Hoàng đế Lương Vũ thì một quan huyện, sự chính trực, thận trọng phải được ưu tiên hàng đầu.
 
Không những thế, Lương Vũ còn xem Chân Bân như một người bạn thân, thường xuyên qua lại thăm hỏi ông trong suốt thời gian trị vì của mình.
 
Qua việc cổ nhân dạy cách kết bạn chúng ta có thể thấy họ luôn ưu tiên một người có tư cách, phẩm chất tốt vì của cải vật chất không thể đánh giá đúng một con người. Trong khi đó, nếu may mắn có được người bạn có phẩm chất đạo đức tốt, đáng tin tưởng thì quả đúng là tài sản vô giá trong cuộc đời.

St

Các tin tức khác

Back to top