Học hay làm việc cũng là thiền

18/03/2024 8:30
Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Nếu bạn bị phân tâm thì dù việc ít cũng không hiệu quả, ngược lại nếu bạn trọn vẹn tỉnh táo trong công việc thì dù việc nhiều vẫn thoải mái mà thành công. Vậy thái độ nội tâm hoặc phong thái làm việc của bạn như thế nào mới là vấn đề trọng yếu...

Biết thận trọng, chú tâm, quan sát chính mình để tâm không bị phân tán mà thường trọn vẹn tỉnh thức với công việc. Thân không bị căng thẳng, mệt mỏi mà thường thư giãn thoải mái tự nhiên, như vậy làm sao bạn bị tham chấp hay vướng mắc trong công việc được. Khi tâm đi đúng trật tự vận hành của sự việc thì không bao giờ bị phân tán hoặc dính mắc. Tham chấp công việc vì bạn cố gắng xử lý mà không biết cách trọn vẹn với nó...

Thiếu chú tâm vào công việc vì: 

1. Một là do việc làm đó không hấp dẫn đối với bạn, nên bạn làm một cách gượng ép. 

2. Hai là do bạn chưa tìm thấy ý nghĩa thực sự nào của công việc ấy nên không hứng thú khi làm. 

3. Ba là do bạn làm biếng hoặc sức khoẻ không đủ nên làm một cách mệt mỏi. 

4. Bốn là do tâm con thiếu an lạc nên bị trạo cử, suy nghỉ lăng xăng, vớ vẩn...

Sáng suốt chú tâm vào việc chính là thiền. Thiền là làm việc với một tâm trọn vẹn trong sáng, không bị phân tâm bởi những chuyện khác. 

Có thể trước khi làm việc nên thư giãn, buông xả, thoải mái tự nhiên ít phút, rồi mới làm để không bị căng thẳng và sau khi làm việc xong cũng thư giãn buông xả một lát. Như vậy vẫn thiền được trong khi làm việc. 


Thầy Viên Minh

Các tin tức khác

Back to top