Tâm từ bi và sự hiểu biết càng nhỏ, bình yên càng mong manh

27/05/2024 8:25
Càng sân si, càng hận thù, càng tham lam ích kỉ, càng động niệm càng làm cho chúng ta bé nhỏ hẳn lại, trong khi đó, sự hiểu biết và từ bi sẽ giúp chúng ta to lớn và vững chãi hơn.

“Kẻ trí đứng giữa dòng nhân gian luân hồi sinh diệt, vẫn luôn bình thản, bất động như núi Meru, vững chãi trước mọi ưu phiền, thoát khỏi những âu lo”.

Một hòn sỏi nhỏ, dòng nước lũ nào cũng dễ dàng tràn qua và cuốn đi.

Một con người bé nhỏ, nỗi buồn nào cũng có thể nhấn chìm, tổn thương nào cũng có thể làm thành một vết thương thật sâu, lời nói ác nào cũng có thể làm động đến tận tâm can, trở ngại nào cũng có thể bắt họ phải dừng lại, va chạm nào cũng có thể làm nát vụn ra, như hòn đất nhỏ ven đường dễ dàng vỡ nát chỉ với một cơn mưa không lớn.

Nếu chỉ với một điều bé nhỏ cũng đủ làm vỡ nát, nghĩa là chúng ta còn bé nhỏ hơn cả những thứ ấy nữa, bé nhỏ hơn một lời nói ác, bé nhỏ hơn một nỗi buồn, nhỏ bé hơn một chút tàn phai trong cuộc sống; mà lời nói ác từ cuộc sống thì nhiều lắm, và nỗi buồn cũng chẳng thiếu gì. Một con người bé nhỏ giữa thế giới mênh mông.

Càng sân si,  càng hận thù, càng tham lam ích kỉ, càng động niệm càng làm cho chúng ta bé nhỏ hẳn lại, trong khi đó, sự hiểu biết và từ bi sẽ giúp chúng ta to lớn và vững chãi hơn.

Sợi dây giữ bình yên ở lại với chúng ta chính là tâm từ bi và sự hiểu biết, khi tâm từ bi và sự hiểu biết càng nhỏ, bình yên càng mong manh.

Từ bi để có thể nhìn thấy được sâu hơn bên dưới những ngổn ngang giá lạnh của cuộc sống chính là ấm áp tình người, hiểu biết để có thể nhìn thấy xa hơn những chướng ngại ngay trước mắt, phía sau nó luôn có một lời giải, một gợi ý mà cuộc sống luôn kèm theo, để có thể vượt qua.

Chúng ta không thể bình thản trước một vấn đề gì khi từ chối đem tâm từ bi và sự hiểu biết ra để đối diện với nó. 


Vô Thường


Các tin tức khác

Back to top