Dạy con nên người

21/01/2017 1:28
Có một câu chuyện nổi tiếng về một cha mẹ tận tụy trong triều đại Bắc Tống (960-1127), người dùng sự khôn ngoan và quyết tâm của mình, vượt qua nghịch cảnh để dạy cho con trai cách đọc và viết.

Người con trai đó là nhà văn, nhà sử học nổi tiếng Âu Dương Tu (1007-1072), người đã mất cha khi mới lên 4 tuổi. Gia đình nghèo khó, hai mẹ con thường không đủ ăn, chứ chưa nói có tiền để mua bút, giấy hay cho Dương Tu đến trường.

Tuy nhiên, mẹ Dương Tu đã không từ bỏ việc học hành của con. Thay vào đó, bà đưa ra một giải pháp sử dụng cây sậy để dạy ông cách đọc, viết trên bùn đất.

Đây cũng là nguồn gốc của thành ngữ: “Dùng sậy viết chữ mà dạy con nên người”.

Khi Dương Tu lớn lên, mẹ đưa ông đến nhà người hàng xóm để mượn sách về đọc, đôi khi còn sao chép lại nội dung của những cuốn sách.

Nhờ sự chỉ dẫn và khuyến khích của mẹ, Âu Dương Tu đã học tập rất chuyên cần và ở tuổi 23 đã đỗ đầu nhiều kỳ thi lớn của triều đình. Ông tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong con đường chính trường trong 40 năm.

Là một vị quan trong triều, ông không bao giờ quên lời dạy của mẹ, theo gương cha và tận tâm phục vụ người dân một cách liêm khiết, và từ bi, không bao giờ theo đuổi sự giàu có và tư lợi mà luôn luôn giúp đỡ những người cần sự trợ giúp.

 

ST

Các tin tức khác

Back to top