Hiểu lầm càng lún càng sâu

28/04/2017 1:41
Thiền sư Trí Đức nói: “có hiểu lầm phải kịp thời hoá giải, như vậy mới có thể tránh khỏi sự hiểu nhầm sâu hơn”. Ngài đã đưa ra một ví dụ.

Có một cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, sau khi kết hôn họ sanh con, vợ của anh ta vì sanh khó mà chết, để đứa con lại. Anh ta bận rộn với cuộc mưu sinh lại bận rộn việc nhà, do không có ai giúp đỡ để chăm con, bèn huấn luyện một con chó, con chó kia thông minh biết nghe lời, có thể trông coi đứa bé, cắn bình sữa cho bé uống, chăm sóc em bé.

Một hôm, chủ nhân đi vắng, bảo nó trông coi đứa trẻ. Anh ta đi dến một thôn khác, do gặp mưa lớn, hôm đó không thể trở về nhà được. Ngày hôm sau mới vội vã quay về, con chó nghe tiếng lập tức chạy ra cửa đón chủ nhân. Anh ta mở cửa phòng xem xem, thấy khắp nơi đều là máu, ngước đầu nhìn lên, trên giường cũng có máu, em bé thì chẳng thấy đâu, chó đứng bên cạnh, miệng cũng đầy máu, chủ nhân thấy tình hình như vậy, cho rằng tính chó lại phát tác, nên ăn mất em bé rồi, trong lúc tức giận, rút dao ra chặt trên đầu con chó một nhát, giết chết con chó.

Sau đó, bỗng nhiên nghe tiếng em bé, lại thấy em bé từ dưới giường bò ra, thế là anh ta bế em bé lên; tuy trên người có máu, nhưng chưa bị thương. Anh ta rất ngạc nhiên, chẳng biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, anh ta lại nhìn con chó, trên chân nó đã mất đi một miếng thịt, bên cạnh có một con sói, trong miệng còn ngậm một miếng thịt chó; chó cứu chủ nhân nhỏ, nhưng lại bị chủ nhân lỡ giết, đây là việc hiểu nhầm khiến cho người trong thiên hạ hết sức kinh ngạc.

Hiểu nhầm mới bắt đầu, liền chỉ nghĩ đến trăm điều sai quấy của đối phương, như vậy càng làm cho hiểu nhầm càng bị hiểu nhầm nhiều hơn, dẫn đến chỗ không thể cứu vãn được. Con người nảy sinh hiểu nhầm đối với con chó nhỏ, mà còn xảy ra hậu quả nghiêm trọng, đáng sợ như vậy, nếu hiểu nhầm giữa con người với con người, hậu quả càng không thể lường được.

 

Liên Hải dịch

Các tin tức khác

Back to top