Người mù thắp đèn lồng

17/11/2018 2:41
vừa chiếu sáng bản thân lại vừa chiếu sáng người khác

Khi tuyết bắt đầu rơi thì những cánh hoa cũng bắt đầu rụng xuống; khi ta trầm lặng thì những cành cây khô lạnh lẽo cũng trầm lặng theo; khi ta tìm nàng, có phải nàng cũng đang tìm ta không? Chúng ta không hề có hẹn ước, cũng chẳng thề non hẹn biển, phải chăng ta đã từng lướt qua nhau trong bóng đêm.

Một buổi tối nọ, có một vị sư đi tới một ngôi làng xa xôi hẻo lánh. Trên con đường làng mịt mùng vẫn còn nhiều người dân đi lại, bỗng ông nhìn thấy một người đang cầm đèn lồng đi tới, người nông dân đi gần đó chợt lên tiếng: “ Cái lão mù đó lại đến rồi đấy.” Nhà sư nghe thấy vậy liền dừng lại hỏi: “Người cầm đèn lồng đó  là một người mù sao?” và nhận được câu trả lời khẳng định.

Nhà sư thấy thật khó hiểu, một người mù không nhìn thấy gì có nhất thiết phải thắp đèn lồng hay không?

Cũng bởi tò mò, vị Hòa thượng liền tới hỏi thẳng người mù kia: “Thí chủ đúng là bị mù thật sao?” Người kia trả lời: “Đúng vậy, từ lúc sinh ra con đã không nhìn thấy gì rồi.” Vị Hòa Thượng lại hỏi tiếp: “Đã không nhìn thấy gì rồi, sao thí chủ còn thắp đèn lồng?” Người mù trả lời: “Giờ là trời tối, mọi người sẽ giống như con không nhìn thấy gì, vậy nên con mới thắp ngọn đèn lồng lên.” Vị hòa thượng cảm động: “Hóa ra là con đang thắp sáng cho người khác.”

Người mù lại nói: “Thực ra, con thắp đèn lên cũng là vì mình.” Vị hòa thượng hỏi tại sao như vậy. Người mù trả lời: “Lúc sư phụ đi trên đường, vì trời tối nên có lúc bị người khác va phải, đúng không?” Vị hòa thượng trả lời: “Đúng vậy, mới vừa nãy thôi, ta cũng bị một người va phải.”

Người mù nói: “Nhưng con thì chưa bao giờ bị người khác va phải. Tuy con mù song vì con thắp đèn, vừa là soi đường cho người khác cũng là để người khác nhìn thấy con, nên họ không va phải con nữa.”

 Vị Hòa thượng chợt hiểu ra, cảm thán nói: “Ta đi khắp nơi để tìm Phật, không ngờ Phật luôn ở bên cạnh mình. Hóa ra Phật tính cũng giống như ngọn đèn, chỉ cần thắp sáng ngọn đèn đó lên chpo dù ta không nhìn thấy Phật, thì Phật vẫn có thể nhìn thấy ta.”

Thắp sáng ngọn “Tâm đăng”, vừa soi sáng bản thân, mà cũng đem ánh sáng đến cho người khác, từ bi với người chính là từ bi với mình, khoan dung với người chính là khoan dung với mình, đối đãi lương thiện với người khác chính là đang đối xử lương thiện với bản thân. Vậy nên bất kỳ lúc nào trong cuộc sống, chỉ cần ta có lòng từ bi, biết ơn thì mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến với ta.

QUẢNG LẠC (st)

Các tin tức khác

Back to top