Thay đổi thế giới hay là thay đổi chính mình

9/04/2019 8:19
Một doanh nhân nổi tiếng, bị bệnh nặng ở tuổi trung niên. Lý do được bác sĩ đưa ra là “thường xuyên thức đêm và quá căng thẳng”.

Một vị sư già hỏi doanh nhân: “Mục tiêu cuộc đời của anh là gì?”. Anh ta trả lời: “Trở thành một người có tầm ảnh hưởng thật lớn trên thế giới.”


Vị sư nói: “Suy nghĩ này quá nguy hiểm. Nếu sống là để thay đổi thế giới, sẽ phải gánh cả thế giới trên vai, nhưng rốt cuộc bản thân lại bị chính nó đè bẹp”.


Trước khi bị bệnh nặng, doanh nhân này luôn sống trong trạng thái cuồng công việc. Ngoài công việc và doanh nghiệp, anh còn quản lý một blog lớn với 50 triệu người hâm mộ, mỗi năm tổ chức hàng trăm buổi hòa nhạc, phát hành sách, đầu tư. Anh tự quy định cho mình: email của hôm nay, dù muộn thế nào cũng phải trả lời hết. Anh chưa bao giờ ngủ trước 1 giờ đêm, cũng chưa bao giờ có một bữa sáng thong thả.


Sau khi bị bệnh, anh tỉnh ngộ và nhận ra rằng: Thay đổi thế giới là một ý nghĩ ngu ngốc biết bao!

Thứ mà một người có thể thay đổi, chỉ là bản thân họ; thứ mà một người có thể chăm sóc tốt, chỉ có người thân, bạn bè, con cái của họ…


Trong bộ phim tài liệu “Sống như hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời”, khi nhạc nền vang lên, là hình ảnh một người đàn ông đi bộ trên bãi biển, bế con gái mình trong nắng chiều, dạo bước dưới hàng cây xanh cùng vợ mình, bầu bạn với người mẹ mắc chứng mất trí…

Doanh nhân ấy đã viết trong cuốn sách của mình: “Tôi muốn để cho người thân biết tôi yêu họ thế nào, tôi muốn cùng họ trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ, dù là nơi từng hưởng tuần trăng mật với vợ, hay một nơi đã từng có cuộc sống hạnh phúc với con mình, ăn những món mình thích, nhớ lại những hồi ức đẹp đẽ, tôi hy vọng lúc còn sống có thể sống hết lòng trong từng khoảnh khắc, mà không phải chỉ để tâm đến công ty của mình”.


St


Các tin tức khác

Back to top