Càng lạc quan về cuộc sống, tuổi thọ càng cao

20/09/2019 7:59
Người có thái độ sống lạc quan có xu hướng sống thọ hơn so với người có cái nhìn “kém màu hồng” về cuộc sống và thế giới xung quanh - theo một nghiên cứu gần đây.

Kết luận này được rút ra từ một nghiên cứu tiến hành trên 69.000 chuyên gia sức khỏe là nữ, tuổi trung bình từ 56-86 và hơn 1.400 người ăn chay tuổi từ 41-90. Người tham gia được theo dõi từ 10-30 năm sau khi nghiên cứu được tiến hành.

Đầu nghiên cứu, người tham gia (sống ở Hoa Kỳ) được yêu cầu trả lời các câu hỏi để đo lường mức độ lạc quan.


Lạc quan là bí quyết sống thọ - Ảnh minh họa

Theo đó, người tham gia có mức lạc quan được ghi nhận cao nhất có thêm 50-70% sống đến tuổi 80 hoặc cao hơn, so với người có mức độ lạc quan thấp hơn.

Ngoài ra, những người lạc quan nhất có tuổi thọ trung bình cao hơn khoảng 11% so với nhóm người có thái độ lạc quan kém nhất.

Những phát hiện này vẫn chính xác khi các chuyên gia xem xét đến các yếu tố khác liên quan đến tình hình sức khỏe như: bệnh tim mạch, bệnh ung thư hoặc suy nhược tinh thần.

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các yếu tố tâm lý có thể giúp dự đoán tuổi thọ, các chuyên gia cho biết. 

Các nghiên cứu trước đây cũng phát hiện rằng người có thái độ sống lạc quan có nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính thấp hơn, khả năng tử vong sớm thấp hơn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm ra mối liên hệ trực tiếp giữa sự lạc quan và tuổi thọ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết quả này có thể thay đổi nếu người lạc quan có các hành vi bất lợi cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống bia rượu, mức vận động kém và chế độ ăn không lành mạnh. Chính các yếu tố này góp phần quan trọng vào tuổi thọ chúng ta. 

Nói cách khác, sự lạc quan có thể thúc đẩy các thói quen sống lành mạnh và có lợi cho sức khỏe, chống lại các hành vi gây hại sức khỏe - khẳng định của các nhà nghiên cứu Đại học Y khoa Boston.

Hơn nữa, sự lạc quan giúp hồi phục nhanh hơn từ các tác nhân stress bất ngờ và giúp trải qua ít hơn các phản hồi cảm xúc cực đoan theo sau các tác nhân stress đó. 

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Procedings của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cuối tháng 8 qua. 

Trần Trọng Hiếu
(theo Live Scicene)

Các tin tức khác

Back to top